Tinh thần hợp tác hiệu quả trong các hoạt động học tập
Điểm nổi bật của tiết dạy là sự sáng tạo và linh hoạt trong việc ứng dụng công nghệ số của cô giáo Lại Thị Hồng Phúc. Không dừng lại ở việc sử dụng CNTT như một công cụ hỗ trợ trình chiếu, cô giáo đã chủ động thiết kế toàn bộ tiến trình dạy học theo hướng số hóa, lấy học sinh làm trung tâm và phát huy tối đa năng lực cá nhân của từng em. Cô giáo mạnh dạn tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) ngay từ phần khởi động thông qua bài hát về an toàn giao thông được sáng tác bằng các ứng dụng AI.

Học sinh lớp 4B thực hiện tốt các yêu cầu học tập, hợp tác tích cực
Cô giáo Hồng Phúc rất sáng tạo khi chủ động thiết kế và sử dụng các sơ đồ, mô hình minh họa được tạo dựng bằng công nghệ AI. Thông qua các hình ảnh trực quan, mô phỏng tình huống giao thông đường bộ thường gặp, học sinh dễ dàng quan sát, phân tích và dự đoán nguy cơ mất an toàn, từ đó đề xuất cách phòng tránh tai nạn phù hợp với thực tế. Các sơ đồ và mô hình AI giúp chuyển hóa kiến thức trừu tượng thành hình ảnh sinh động, hỗ trợ học sinh tư duy logic, ghi nhớ lâu và hiểu sâu bản chất vấn đề.

Ứng dụng AI trong thiết kế sơ đồ, mô hình minh họa bài học An toàn giao thông
Cô giáo Lại Thị Hồng Phúc hướng dẫn học sinh khai thác sơ đồ, mô hình giao thông được thiết kế bằng AI
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh tích cực tương tác, thảo luận và đưa ra nhận xét, qua đó phát huy khả năng quan sát, phản biện và giải quyết vấn đề. Việc ứng dụng AI trong thiết kế sơ đồ, mô hình không chỉ nâng cao chất lượng tiết học mà còn giúp học sinh làm quen với công nghệ hiện đại, hình thành kỹ năng khai thác công cụ số phục vụ học tập một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm, đúng định hướng phát triển năng lực công dân số trong nhà trường.
Giáo viên và học sinh tương tác hiệu quả qua công nghệ số

Học sinh khai thác hiệu quả công cụ số phục vụ học tập
Cách tiếp cận mới mẻ này không chỉ tạo hứng thú học tập mà còn giúp học sinh bước đầu hình thành nhận thức đúng đắn về việc khai thác công nghệ hiện đại một cách sáng tạo, văn minh và có trách nhiệm. Trong các hoạt động hình thành kiến thức và luyện tập, cô giáo vận dụng hiệu quả các nền tảng học tập trực tuyến như Wordwall và Padlet, biến nội dung khô khan thành những trải nghiệm học tập sinh động. Học sinh được giao nhiệm vụ rõ ràng, tự chủ sử dụng máy tính bảng để tham gia trò chơi, xử lý tình huống, thảo luận và chia sẻ quan điểm cá nhân. Giáo viên đóng vai trò người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ, kịp thời điều chỉnh hoạt động để phù hợp với năng lực và nhịp độ học tập của học sinh.

Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập với tinh thần trách nhiệm cao

Học sinh lớp 4B chủ động sử dụng máy tính bảng trong giờ học

Phát huy năng lực học sinh thông qua ứng dụng công nghệ
Việc ứng dụng công nghệ trong tiết dạy không mang tính hình thức mà được gắn chặt với mục tiêu bài học, giúp học sinh rèn luyện tư duy dự đoán, kỹ năng phòng tránh tai nạn giao thông, đồng thời phát triển năng lực công dân số như: sử dụng thiết bị số an toàn, giao tiếp tích cực trên không gian mạng, tôn trọng ý kiến người khác và bảo vệ thông tin cá nhân. Với tinh thần tâm huyết, đổi mới và sáng tạo, cô giáo Lại Thị Hồng Phúc đã vận dụng hiệu quả công nghệ và AI vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng tiết học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và chuyển đổi số trong nhà trường hiện nay.