Học sinh lớp 5 tìm hiểu nội dung bài học “Bản quyền nội dung thông tin”
Trong quá trình dạy học, giáo viên Tin học không chỉ tập trung truyền đạt kiến thức và thao tác sử dụng máy tính mà còn lồng ghép nội dung về bản quyền thông tin, an toàn dữ liệu cá nhân, phân biệt nguồn tin đáng tin cậy, giúp học sinh hình thành ý thức khi tham gia môi trường Internet phù hợp đạo đức và đúng pháp luật. Các tiết học được thiết kế theo hướng trải nghiệm, lồng ghép giáo dục STEM, học sinh xử lý hiệu quả các tình huống thực tế như nhận diện tin giả, kiểm chứng thông tin, bảo vệ tài khoản và tôn trọng bản quyền hình ảnh khi làm bài thuyết trình. Điều này giúp kiến thức trở nên sinh động, dễ hiểu và gần gũi với cuộc sống.
Thầy Tạ Minh Đức hướng dẫn học sinh ghi nhớ quy tắc sử dụng nội dung số
Nhiều tiết học được thầy giáo triển khai theo quy trình khoa học gồm các bước: khởi động bằng tình huống thực tế, hướng dẫn thao tác, thực hành theo nhóm, trình bày và phản biện. Qua đó, học sinh không chỉ nắm được kỹ thuật tìm kiếm thông tin, mà còn biết cách đánh giá độ tin cậy của dữ liệu, trích dẫn nguồn đúng chuẩn và ứng xử văn minh trong không gian số. Những sản phẩm học tập như bài kiểm chứng nguồn tin, poster tuyên truyền bản quyền hay video hướng dẫn an toàn mạng đã góp phần lan tỏa thông điệp “Sử dụng Internet thông minh - trách nhiệm - nhân văn”.
Không khí học tập sôi nổi trong tiết Tin học rèn kỹ năng công dân số

Ứng dụng công nghệ trong dạy học, giáo dục công dân số ngay trên máy tính
Qua đó, có thể thấy hoạt động giáo dục kỹ năng công dân số tại trường Tiểu học Khương Mai mang nhiều điểm mạnh, phù hợp định hướng CT GDPT 2018, gắn với thực tiễn học sinh, có sự phối hợp liên môn và liên kết giữa nhà trường - gia đình - cộng đồng. Nhà trường đang tiếp tục củng cố giải pháp như xây dựng tài liệu nội bộ, tăng cường trải nghiệm thực hành cho học sinh, tổ chức tập huấn an toàn mạng cho toàn bộ giáo viên và học sinh, hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá năng lực số theo từng học kỳ.

Học sinh thực hành tạo trang slide trình chiếu có ghi rõ nguồn thông tin và thể hiện tên tác giả
Nhờ cách tiếp cận khoa học, thực tiễn và đồng bộ, hoạt động giáo dục kỹ năng công dân số đã đem lại những chuyển biến rõ nét. Học sinh tự tin hơn trong việc sử dụng công nghệ, có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, tôn trọng bản quyền và hình thành thói quen kiểm chứng trước khi chia sẻ. Đây là hành trang quan trọng giúp các em trở thành công dân số có trách nhiệm, chủ động và văn minh, đúng với tinh thần năm học.
Học sinh thực hành tạo sản phẩm số tuân thủ bản quyền
Trong chủ đề giáo dục kỹ năng công dân số, thầy giáo Tạ Minh Đức đã triển khai hiệu quả qua Bài 5: "Bản quyền nội dung thông tin" cho học sinh lớp 5 bằng nhiều hình thức trực quan và thực hành thực tế. Ngay từ phần khởi động, thầy đưa ra tình huống quen thuộc qua người bạn rô bốt (trợ lí AI) lấy hình ảnh trên mạng để làm bài thuyết trình mà không ghi nguồn. Các nhóm thảo luận xem hành vi đó có đúng hay không, từ đó hình thành nhận thức ban đầu về tôn trọng quyền tác giả.

Học sinh thảo luận nhóm về sử dụng nội dung số an toàn, hợp pháp

Thầy Tạ Minh Đức đồng hành cùng học sinh trong hành trình trở thành công dân số thông minh
Trong phần hình thành kiến thức mới, thầy Tạ Minh Đức giới thiệu cho học sinh khái niệm bản quyền, cấp phép sử dụng, tài nguyên mở, đồng thời hướng dẫn cách tìm hình ảnh, âm thanh và tài liệu có giấy phép cho phép sử dụng lại. Thầy cũng cho các em thực hành tìm nguồn tài nguyên miễn phí và nhận diện những nội dung vi phạm bản quyền thường gặp trên Internet. Đặc biệt, trong hoạt động luyện tập, thầy chia lớp thành các nhóm nhỏ, giao nhiệm vụ tạo một trang trình chiếu ngắn về chủ đề yêu thích, yêu cầu mỗi nhóm phải ghi rõ nguồn ảnh, dẫn nguồn thông tin và giải thích lý do chọn tài nguyên đó. Học sinh hào hứng trải nghiệm, hiểu sâu hơn quy trình tìm và trích dẫn tài nguyên hợp pháp. Sau phần thực hành, các nhóm báo cáo kết quả làm việc, thể hiện biết kiểm chứng nguồn và có thái độ tôn trọng sản phẩm trí tuệ của người khác. Cách triển khai của thầy Tạ Minh Đức không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức bài học mà còn hình thành thói quen học thuật lành mạnh, chuẩn bị cho các em năng lực sử dụng thông tin một cách an toàn, có trách nhiệm trong kỷ nguyên số.

Giờ học Tin học phát triển năng lực số theo chương trình GDPT 2018
Với cách tiếp cận đổi mới, thầy giáo Minh Đức không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm hứng để các em biết tôn trọng bản quyền, biết sáng tạo nội dung đúng chuẩn mực và phát triển thành những công dân số chủ động, tự tin. Với định hướng đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng của nhà trường, đội ngũ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Khương Mai sẽ tiếp tục là điểm sáng trong việc thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Sự tâm huyết của các thầy cô giáo đã góp phần quan trọng đưa kiến thức số trở thành hành trang vững chắc cho các em học sinh trong kỷ nguyên số hóa.