Ở cấp Tiểu học, hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh Nội dung đánh giá kết quả giáo dục trong hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là các biểu hiện của phẩm chất và năng lực đã được xác định trong chương trình: Năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp. Các yêu cầu cần đạt về sự phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân chủ yếu được đánh giá thông qua hoạt động theo chủ đề, hoạt động hướng nghiệp, thông qua quá trình tham gia hoạt động tập thể và các sản phẩm của học sinh trong mỗi hoạt động.
Qua hoạt động trải nghiệm làm trò chơi dân gian, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Ngọc Minh, học sinh lớp 4D đã biết thực hiện một số kĩ năng: xếp, dán các chi tiết để tạo thành đèn lồng vui Tết Trung thu; cùng như biết ý nghĩa ngày Tết Trung thu là Tết của tình yêu thương, Tết xum họp, vui vầy. Để thực hiện hoạt động này, cô giáo Ngọc Minh đã tổ chức cho học sinh quan sát và thảo luận nhóm để đưa ra cách tạo ra đèn lồng: Cách xếp và dán các chi tiết tạo thành đèn lồng...