Với mục tiêu thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024), 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân đã tổ chức khai mạc Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Quận năm học 2024-2025. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024-2025 nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường.
Đến với Hội thi cấp Quận, mỗi trường Tiểu học chọn cử 04 giáo viên dự thi, trong đó có 03 giáo viên tham gia thi Giáo viên dạy giỏi và 01 giáo viên thi chủ nhiệm lớp giỏi. Giáo viên cơ bản sẽ thực hiện dạy 1 tiết học với các môn đăng ký là Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội với đối tượng học sinh lớp 2; giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi sẽ thực hành dạy 1 tiết tổ chức hoạt động giáo dục (tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, có lồng ghép nội dung giáo dục địa phương Thành phố Hà Nội) đối với học sinh lớp 2; giáo viên Tin học sẽ thực hành dạy 1 tiết Tin học trên đối tượng học sinh lớp 4. Sau tiết thực hành, giáo viên sẽ tham gia trình bày giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy (đối với giáo viên tham gia thi dạy giỏi), công tác Chủ nhiệm (đối với giáo viên tham gia dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi).
Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những thầy cô giáo giỏi, lựa chọn giáo viên xuất sắc tham dự Hội thi cấp Thành phố, mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hội thi không chỉ ghi nhận thành tích của mỗi cá nhân giáo viên mà còn là căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ của các trường, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sôi nổi tham gia Hội thi, giáo viên trường Tiểu học Khương Mai đã hoàn thành tốt các nội dung thực hành tiết dạy và trình bày biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và công tác chủ nhiệm. Về nội dung thi thực hành giảng dạy, kế hoạch bài dạy của giáo viên có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu cần đạt của bài dạy; trong đó có thực hiện giáo dục kỹ năng Công dân số, lồng ghép giáo dục địa phương. Các hoạt động tổ chức dạy học dạng, phong phú, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh hướng đến mục tiêu bài dạy. Hoạt động khởi động gần gũi với hiểu biết của học sinh thể hiện ở việc sử dụng đa dạng các trò chơi, video, tranh ảnh,… đặt ra vấn đề của bài học, tạo không khí lớp học vui tươi, học sinh hào hứng, sôi nổi.
Hoạt động hình thành kiến thức mới được thiết kế đa dạng hóa với nhiều phương pháp, kĩ thuật phát huy năng lực của học sinh như: hợp tác nhóm, cặp đôi, cá nhân, trò chơi, sử dụng thiết bị số, phần mềm trò chơi (Quizzi, Wordwall)... khi tham gia vào các nhiệm vụ học tập gắn với từng đơn vị kiến thức. Hệ thống câu hỏi, bài tập được xây dựng nhằm phát huy năng lực tích cực của học sinh. Quá trình hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ rõ ràng, khoa học, hiệu quả. Phương án kiểm tra, đánh giá trong hoạt động học của học sinh được mô tả bằng các tiêu chí, thang điểm rõ ràng. Thiết bị dạy học, học liệu sử dụng phù hợp với mục tiêu bài học. Cách khai thác thiết bị và học liệu được hướng dẫn cụ thể, phù hợp với các hoạt động được xây dựng. Giáo viên chuẩn bị kế hoạch bài dạy điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài học linh hoạt, hiệu quả. Ứng dụng một số phần mềm tự xây dựng bài tập tương tác, ứng dụng phần mềm mới trong kiểm tra đánh giá hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi. Học liệu đa dạng, phong phú, phù hợp để khai thác kiến thức.
Về tổ chức các hoạt động dạy học của giáo viên: Hoạt động dạy học đa dạng, kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (hoạt động nhóm, chơi trò chơi, diễn tiểu phẩm, hoạt cảnh, sắm vai, lớp học đảo ngược….). Giáo viên chủ động, thực hiện nhuần nhuyễn các kĩ thuật dạy học tích cực. Phương pháp và hình thức giao nhiệm vụ học tập cho học sinh của giáo viên phù hợp, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia. Giáo viên hỗ trợ, định hướng và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh được nhận xét, đánh giá, cho điểm và sửa sai cho bạn. Học sinh trả lời đúng, làm tốt nhiệm vụ đều được, động viên, khích lệ, đánh giá bằng điểm theo các tiêu chí đánh giá. Đặc biệt, giáo viên bao quát lớp tốt, khéo léo xử lý tình huống trên lớp học.
Về các hoạt động học tập của học sinh trong giờ học: Đa số học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập. Hầu hết học sinh tự tin trong trình bày, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh hợp tác, tự giác, trung thực khách quan khi đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm khác.
Trình bày biện pháp của giáo viên đưa ra có tính khả thi, có tác dụng nâng cao chất lượng giảng dạy của môn học học. Các giải pháp mang tính mới, tính sáng tạo, tính thực tiễn cao, áp dụng đa dạng, linh hoạt vào thực tế mang lại hiệu quả tích cực. Quá trình thực hiện biện pháp của giáo viên thể hiện rõ trong giải pháp. Kết quả thực hiện biện pháp được thể hiện rõ thông qua số liệu về kết quả giảng dạy.
Ban giám khảo đánh giá giáo viên trường Tiểu học Khương Mai dự thi có tinh thần cầu thị, ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn vững vàng; nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; quan tâm gắn nội dung kiến thức trong bài giảng với thực tiễn; sử dụng thiết bị dạy học số, thiết kế những giờ dạy sáng tạo, khoa học, hấp dẫn và phát huy phẩm chất, năng lực học sinh.
* Kết quả: Nhà trường chúc mừng giáo viên trường Tiểu học Khương Mai đạt kết cao tại Hội thi GVDG, GVCNG cấp Quận năm học 2024-2025:
- Thầy giáo Tạ Minh Đức đạt giải Nhất (môn Tin học).
- Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng đạt giải Nhì (môn Tiếng Việt).
- Cô giáo Phí Thị Như Quỳnh đạt giải Ba (môn Toán).
- Cô giáo Huy Nam Phương đạt giải Ba (Hoạt động trải nghiệm).
* Thầy giáo Tạ Minh Đức sẽ đại diện giáo viên Tiểu học quận Thanh Xuân tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.