Thông tư 27/BGDĐT ban hành quy định về đánh giá học sinh Tiểu học nhằm đáp ứng chương trình mới, trên cơ sở kế thừa những ưu việt của Thông tư hiện hành. Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện lộ trình thay sách giáo khoa theo chương trình phổ thông 2018 đối với lớp 1 và cũng là năm đầu tiên áp dụng thông tư này cho chương trình phổ thông mới. Giáo viên được nghiên cứu tài liệu, được bày tỏ quan điểm của bản thân khi tiếp cận nội dung, phương pháp, hình thức, cách đánh giá của thông tư, So sánh điểm giống và khác của thông tư 27/2020/BGDĐT với TT22/2016/BGDĐT. Qua đó, giúp giáo viên có cái nhìn tổng thể để đánh giá học sinh về năng lực, phẩm chất theo các mức độ khác nhau. Có thể nói, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cũng như TT22/BGDĐT/2016 được triển khai là cơ hội tạo điều kiện cho giáo viên tiểu học tăng cường sự gắn kết với gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc giáo dục học sinh. Giúp người dạy đánh giá được sự tiến bộ thường xuyên của mỗi học sinh qua từng giờ học, từng hoạt động dạy và học; từ đó điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động cơ bản – triển khai- thực hành – trải nghiệm và ứng dụng phù hợp với năng lực của các em.
Nhưng bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua để được hướng dẫn, giúp đỡ; từ đó, giáo viên có căn cứ đưa ra nhận định đúng về những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của các em để có giải pháp kịp thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; Tiếp đến, giúp học sinh có khả năng tự đánh giá và tham gia đánh giá; tự học, giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ. Các bậc phụ huynh sẽ cùng tham gia đánh giá quá trình học và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình. Tạo điều kiện tốt nhất để học sinh tự tin, khẳng định bản thân và có động cơ học tập tốt hơn.
Các đ/c trong BGH cũng đã có những hướng dẫn GV tổ bộ môn căn cứ chương trình phổ thông theo từng môn để nhận xét, đánh giá học sinh theo TT27/BGDĐT
Năm học 2020-2021 là năm học toàn ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; vừa đảm bảo hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khao Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình, đặc biệt thực hiện có chất lượng việc chỉ đạo, tổ chức dạy học lớp 1. Sau buổi sinh hoạt giáo viên tổ bộ môn đã rút kinh nghiệm về kết quả và đánh giá của bản thân về TT27/BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học. Các đồng chí cũng đã chia sẻ cách phối hợp với GVCN trong việc đánh giá học sinh.