Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định về đánh giá học sinh tiểu học, bao gồm: Tổ chức đánh giá; sử dụng kết quả đánh giá; tổ chức thực hiện áp dụng đối với trường tiểu học; trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục tiểu học.
Năm học 2020-2021 là năm học toàn ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; vừa đảm bảo hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khao Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình, đặc biệt thực hiện có chất lượng việc chỉ đạo, tổ chức dạy học lớp 1.
Năm học này là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT đối với lớp 1. Tuy nhà trường còn gặp không ít những khó khăn song với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh và tinh thần ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh nhà trường bước đầu đã đạt đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Giáo viên dạy đã hết sức cố gắng, vừa phải dạy chữ vừa phải rèn nề nếp. Các tiết dạy đã thực hiện đúng quy trình, tổ chức các hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh. Phong thái giáo viên nhẹ nhàng, đĩnh đạc, luôn khích lệ động viên học sinh. Học sinh học tập tích cực, mạnh dạn, tự tin, chữ viết đúng, khá sạch đẹp, nề nếp lớp tốt…Giáo viên cũng đã sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức đánh giá học sinh. Đặc biệt, tại buổi họp đã có nhiều ý kiến chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, phương pháp và cách thức đánh giá học sinh trong mỗi hoạt động. Từ đó, đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học các môn học của Chương trình GDPT 2018 nói chung, chỉ đạo, tổ chức dạy học các môn học lớp 1 nói riêng.
Tại buổi sinh hoạt, liên khối 1,2 đã tổ chức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực khi thực hiện Thông tư số 27/2020/TT - BGDĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 Thông tư ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học để giáo viên cùng nghiên cứu, thảo luận về điểm mới của Thông tư 27 so với Thông tư 22/2016/TT - BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện tại các khối lớp từ lớp 2 đến lớp 5 trong năm học 2020 - 2021. Các đồng chí giáo viên sau khi nghiên cứu, thực hiện Thông tư 27đến nay đều có những ý kiến trao đổi, những vấn đề còn băn khoăn nhưng ai cũng thấy phần Khen thưởng cuối năm học đã rõ hơn cho từng đối tượng như:
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
- Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
Sau buổi sinh hoạt, đồng chí Chu Thị Thu Hương - BTCB, Hiệu trưởng đã nhấn mạnh, Thông tư số 27/2020/TT - BGDĐT, Quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình như sau: Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1; Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2; Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3; Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4; Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5 nhưng tất cả cán bộ, giáo viên trong nhà trường cần nghiên cứu nghiêm túc để hiểu đúng, vận dụng đánh giá học sinh một cách chính xác theo nội dung Thông tư đã quy định. Riêng đối với giáo viên lớp 1 cần tiếp tục phát huy nâng lực đánh giá, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021 trong năm đầu tiên sử dụng SGK lớp 1 cũng như thực hiện tốt việc đánh giá học sinh theo TT27/BGD.