Đến dự và chỉ đạo tiết chuyên đề có đồng chí Lê Thị Thu Hằng – Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Thanh Xuân; Chuyên gia, Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán cùng với sự có mặt của các thầy cô giáo của các nhà trường trong quận đến giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
Để dạy tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong môn Lịch sử, đặc biệt khi tìm hiểu về Văn Miếu cho học sinh lớp 4, bạn có thể xây dựng một bài giảng kết hợp các yếu tố lịch sử với các kỹ năng cần thiết trong thời đại số. Mục tiêu là giúp học sinh không chỉ hiểu về giá trị lịch sử của Văn Miếu mà còn phát triển các kỹ năng như tìm kiếm thông tin, đánh giá nguồn tin, và sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm và hiệu quả.
Thực tế hiện nay, xu hướng giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Đây là xu hướng giáo dục tập trung vào việc giáo dục cho học sinh tư duy giải quyết vấn đề và sinh sống, hoạt động một cách an toàn, chính trực và hiệu quả trong thế giới số. Việc giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời, giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.
Đặc biệt, tiết chuyên đề của cô giáo đã tích hợp giáo dục kỹ năng số cho học sinh như học sinh biết cách sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin chính xác, đáng tin cậy về Văn Miếu; phân biệt giữa thông tin đúng và sai trên mạng, cũng như nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia vào các hoạt động trực tuyến; phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm qua các hoạt động trực tuyến và chia sẻ thông tin. Cô giáo Hồng Phúc bắt đầu bằng việc giới thiệu ngắn gọn về Văn Miếu và sử dụng hình ảnh hoặc video về Văn Miếu để thu hút sự chú ý của học sinh..
Trong phần thực hành, cô giáo Hồng Phúc đã sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học phát huy năng lực số học sinh bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm (như Google, Wikipedia) để tìm kiếm thông tin về Văn Miếu. Học sinh đã khái quát về Văn Miếu (nơi thờ Khổng Tử, nơi tôn vinh các học trò tài giỏi, nơi khởi nguồn của nền giáo dục Nho học ở Việt Nam), nắm được được ý nghĩa lịch sử và văn hóa của Văn Miếu để vận dụng vào thực tê.Bên cạnh đó, cô giáo cũng dạy học sinh cách tìm kiếm thông tin trực tuyến một cách hiệu quả, an toàn, phù hợp lứa tuổi và đúng pháp luật..
Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh lớp 4H đã tổ chức làm việc nhóm hiệu quả, chia sẻ về cách sử dụng Internet sao cho có trách nhiệm, biết cách bảo vệ thông tin cá nhân, nhận diện thông tin sai lệch và các nguồn thông tin không đáng tin cậy và ứng xử trong môi trường trực tuyến (ví dụ: không chia sẻ thông tin cá nhân, tôn trọng ý kiến của người khác, v.v.). Đây là những kỹ năng quan trọng giúp học sinh học cách sống trong một thế giới số an toàn và văn minh
Trong hoạt động thảo luận nhóm, cô giáo Hồng Phúc đã chia lớp thành các nhóm nhỏ, yêu cầu mỗi nhóm sử dụng thiết bị số (Ipad/điện thoại thông minh) tìm một thông tin thú vị về Văn Miếu từ các nguồn trực tuyến (google Map, website chính thức, tài liệu tham khảo, video, v.v.). Sau đó, các nhóm chia sẻ thông tin với nhau và đánh giá độ chính xác của các nguồn thông tin mình tìm được. Qua hoạt động này, cô giáo đã phát triển khả năng làm việc nhóm và kỹ năng phân tích, đánh giá nguồn thông tin.
Tiếp đến, kết nối với thực tế, cô giáo Hồng Phúc đá khéo léo tổ chức học sinh tham quan Văn Miếu trực tuyến thông qua các hình ảnh, video trực tuyến để trải nghiệm cảm giác như đang thăm quan thật. Sau đó, học sinh có thể viết một đoạn văn ngắn hoặc thuyết trình về cảm nhận của mình khi học về Văn Miếu và kiến thức họ thu được qua Internet. Hoạt động của cô giáo đã tạo ra sự kết nối giữa kiến thức lịch sử với trải nghiệm thực tế và phát triển kỹ năng diễn đạt ý tưởng của học sinh.
Để có thể tích hợp giáo dục kỹ năng Công dân số, cô giáo đã tổ chức co học sinh sử dụng các công cụ học tập trực tuyến như ClassPoint/ Padlet để tạo các trò chơi học tập, bài kiểm tra và hoạt động nhóm. Điều này không chỉ giúp học sinh làm quen với công nghệ mà còn tăng sự hứng thú khi học. Cô giáo cũng khuyến khích tính sáng tạo bằng việc giúp học sinh tạo các bài thuyết trình, video ngắn hoặc áp dụng các công cụ như Canva, Google Slides, Google Map, ClassPoint để trình bày về Văn Miếu. Qua bài học, học sinh lớp 4H không chỉ hiểu về giá trị văn hóa và lịch sử của Văn Miếu mà còn phát triển được các kỹ năng công dân số cần thiết trong thời đại hiện nay.
Sau tiết học, các thầy cô đã được trao đổi, lắng nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Thị Thu Hằng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận, đồng chí chuyên gia về dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng Công dân số trong môn học Lịch sử và Địa lí lớp 4. Đây là cơ hội cho các giáo viên trong quận được học hỏi, tiếp cận với việc dạy tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số, từ đó có những vận dụng hợp lý, sáng tạo ở trường của mình, góp phần thực hiện thành công chương trình thí điểm của Thành phố. Đồng chí Lê Thị Thu Hằng- Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận ghi nhận sự cố gắng của thầy và trò nhà trường đã tích cực nghiên cứu học hỏi, phát huy sáng tạo để thực hiện tốt tiết dạy tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số. Đồng chí cũng nhấn mạnh: “Qua tiết dạy, cùng với sự hướng dẫn của chuyên gia, các nhà trường trong quận cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp để xây dựng kế hoạch triển khai tốt tại trường mình, đặc biệt đối với hai nhà trường thực hiện thí điểm trong năm học này.”