1. Vai trò cần thiết của việc đọc sách
Đọc sách không chỉ giúp các em tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng:
- Mở rộng tri thức: Sách giúp các em hiểu biết về thế giới, khoa học, lịch sử, văn hóa… từ đó phát triển tư duy và trí tuệ.
- Phát triển ngôn ngữ và tư duy: Đọc sách giúp các em trau dồi vốn từ, cải thiện khả năng diễn đạt, viết văn và phát triển tư duy logic.
- Bồi dưỡng đạo đức và nhân cách: Những câu chuyện ý nghĩa trong sách giúp các em học được những bài học về lòng nhân ái, trung thực, trách nhiệm…
- Hình thành thói quen tự học: Đọc sách giúp học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình học tập lâu dài.

2. Học tập từ sách – Chìa khóa phát triển trí tuệ
Việc học tập từ sách không chỉ giới hạn trong chương trình học mà còn giúp học sinh khám phá nhiều lĩnh vực khác:
- Sách giáo khoa và sách tham khảo: Hỗ trợ các em trong quá trình học tập chính khóa, củng cố và mở rộng kiến thức.
- Sách khoa học, lịch sử, văn học thiếu nhi: Giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động, hấp dẫn.
- Sách kỹ năng sống: Trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết như giao tiếp, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo…

3. Giải pháp khuyến khích học sinh đọc sách
Để nâng cao văn hóa đọc trong học sinh tiểu học, cần có những giải pháp cụ thể:
- Xây dựng thói quen đọc sách: Giáo viên và phụ huynh nên khuyến khích học sinh dành thời gian đọc sách mỗi ngày.
- Phát triển thư viện trường học: Cung cấp nhiều đầu sách phong phú, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi.
- Tổ chức các hoạt động khuyến đọc: Câu lạc bộ đọc sách, kể chuyện theo sách, thi viết cảm nhận về sách…
- Nêu gương đọc sách: Giáo viên và phụ huynh cần làm gương trong việc đọc sách để truyền cảm hứng cho học sinh.
Việc đọc sách mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh tiểu học, góp phần nâng cao tri thức, phát triển nhân cách và kỹ năng sống. Là những người làm giáo dục, chúng ta cần chung tay tạo dựng một môi trường học tập lành mạnh, thúc đẩy văn hóa đọc để giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.
Trường Tiểu học Khương Mai với rất nhiều hoạt động phong trào thúc đẩy thói quen đọc sách cho các con. Những tủ sách ý nghĩa, những cuộc thi hấp dẫn. Đã giúp cho các con thêm hào hứng lật mở từng trang sách để đọc, để tìm hiểu và để ghi nhớ.
Học sinh lớp 4H do tôi đang làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy cũng có một tủ sách riêng với tên gọi: Tủ sách cùng nhau – một tên gọi thật đặc biệt. Bởi lẽ chính các thầy cô và các con học sinh cùng nhau tạo nên tủ sách, cùng nhau đọc và cùng nhau chia sẻ. Chính bởi lẽ đó nên các con được đọc nhiều sách hơn, biết được nhiều điều mới mẻ hơn, đam mê đọc sách hơn.
Xin gửi những lời chúc yêu thương nhất đến các con học sinh, đến những độc giả đã, đang yêu thích việc đọc sách. Chúc cho các con sẽ chắp cánh ước mơ của mình từ những trang sách quý báu!