Sáng 15.8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Tại buổi gặp gỡ, đại diện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học ở Cà Mau, cô Lương Thị Thuận Ánh, nhân viên thư viện Trường THCS Thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bày tỏ quan điểm, hiện nay, vấn đề tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học ở khối THCS là chưa hợp lý với trình độ học sinh. Có ý kiến cho rằng việc tổ chức như hiện nay vừa hình thức, bệnh thành tích, tốn kém, vất vả cho đội ngũ.
"Tôi đề nghị Bộ trưởng xem xét giảm tải các cuộc thi không cần thiết để giáo viên tập trung nhiều hơn cho chuyên môn dạy học" - cô Thuận Ánh nêu quan điểm.
Cũng liên quan đến vấn đề tổ chức các cuộc thi trong trường học, nghiên cứu khoa học với học sinh bậc phổ thông, cô Trần Thị Phương Thảo, Trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú (TPHCM) cho rằng, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật là sân chơi bổ ích giúp các em học sinh trung học tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học.
Đặc biệt là biết vận dụng kiến thức các môn học để nghiên cứu, sáng tạo và đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực bản thân trước bối cảnh đất nước, xã hội có nhiều thay đổi và theo xu hướng hội nhập như hiện nay.
Tuy nhiên, theo cô Anh Xuân, bên cạnh sân chơi bổ ích này, còn nhiều các cuộc thi khác trong trường học, tuy nhiên một số nơi vẫn còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện.
"Có nhiều ý kiến cho rằng, một số cuộc thi còn mang tính hình thức, bệnh thành tích, máy móc, gây tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc, gây vất vả cho cả thầy và trò.
Để các cuộc thi tổ chức hiệu quả, tôi thiết nghĩ cần rà soát, sắp xếp lại các cuộc thi trong năm học, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, chi tiết, thời gian, thời lượng cuộc thi phù hợp để giáo viên, học sinh ở từng bậc có khả năng đầu tư tham gia mà không ảnh hưởng đến chuyên môn của giáo viên và thời gian học tập của các em" - cô Anh Xuân chia sẻ.
Trước ý kiến về việc hiện đang có quá nhiều cuộc thi trong nhà trường, khiến giáo viên mất nhiều thời gian, công sức, chuyên môn, Bộ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đã có văn bản số 5814 từ năm 2017, quy định danh mục các cuộc thi trong nhà trường.
Còn lại, có nhiều cuộc thi do các bộ ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo nhà trường cần có sự lựa chọn phù hợp, làm sao tránh tổ chức quá nhiều, chồng chéo, hình thức, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của giáo viên, học sinh.
Riêng với danh mục các cuộc thi của Bộ quy định tại công văn số 5814 có giảm nữa hay không, theo Bộ trưởng, cần hết sức cân nhắc.
"Nếu không sẽ chuyển từ thái cực này sang thái cực khác. Để bỏ các cuộc thi, cần có phân tích hữu ích hay không. Cuộc thi nào hữu ích, sẽ cố gắng bỏ. Xu hướng là tinh gọn, giảm bớt cuộc thi nếu sau phân tích thấy thực sự có ít ý nghĩa, sự cần thiết" - Bộ trưởng nói.
Với cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật, theo Bộ trưởng, đây là cuộc thi được tổ chức nhiều năm, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh, giáo viên. Về mặt ý nghĩa, cuộc thi này phù hợp với xu hướng học đi đôi với hành, tăng cường giáo dục STEM, kích thích sự sáng tạo và triển khai ý tưởng ra sản phẩm của học sinh…
"Tuy nhiên, cuộc thi này cũng cần phải tiếp tục đổi mới sao cho thực chất, phù hợp với lứa tuổi học sinh" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhất mạnh.