Năm học 2024 – 2025 đã đi qua được hai tuần, nhưng với nhiều học sinh khối Bốn nói chung và học sinh lớp 4A nói riêng đều đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Môn học của lớp Bốn nhiều hơn, nội dung bài dài hơn, yêu cầu tự học cao hơn… điều đó khiến HS thời gian đầu bị choáng ngợp và lúng túng, mệt mỏi trong việc làm sao để hoàn thành bài, bắt kịp với yêu cầu của chương trình học. Nắm bắt được tâm lí và những áp lực các con sẽ gặp phải trong những tuần đầu đến lớp, tôi luôn quan tâm đến việc tạo cho học sinh hứng thú học tập thay vì vội ép học sinh vào những quy định khắt khe. Việc dạy và học có sự kết hợp hài hòa giữa tiếp nhận kiến thức mới và trải nghiệm thực tế sẽ hiệu quả nhiều mặt. Hoạt động trải nghiệm là một hình thức dạy học được xây dựng theo hướng phát triển năng lực nhằm hình thành các phẩm chủ yếu và các năng lực cốt lõi, chú trọng phát triển cá nhân. Có bốn loại hình hoạt động trải nghiệm: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ.
Đặc trưng của Hoạt động trải nghiệm là HS tiếp cận thực tế; huy động kiến thức, kĩ năng các môn học khác nhau; khai thác kinh nghiệm của bản thân để thực hiện nhiệm vụ được giao, thể hiện cảm xúc tích cực. Qua các hoạt động nhóm, các em học cách giao tiếp, hợp tác, lắng nghe ý kiến của bạn bè. Các em được đặt vào những tình huống thực tế, từ đó tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Các em học cách tự tin, tự làm những việc nhỏ, rèn luyện tính tự giác. Qua các hoạt động nhóm, các em học cách chia sẻ công việc, tôn trọng ý kiến của người khác. Các hoạt động trải nghiệm khuyến khích các em đưa ra những ý tưởng mới, cách làm mới. Các em được đặt câu hỏi, tìm hiểu nguyên nhân, kết quả của các hiện tượng, sự việc. Các em học cách sắp xếp thông tin, phân tích vấn đề một cách hợp lý. Các em được tiếp xúc với những kiến thức ngoài sách vở, hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh. Các hoạt động ngoài trời giúp các em tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực. Các trò chơi, hoạt động thể thao giúp các em rèn luyện các kỹ năng vận động, gắn kết với bạn bè, xây dựng tình bạn đẹp. Các hoạt động bảo vệ môi trường, giúp đỡ người khó khăn giúp các em hình thành lòng yêu thương.
Qua các Hoạt động trải nghiệm, kiến thức được tiếp thu một cách tự nhiên, sinh động, giúp các em hứng thú hơn với việc học. Các hoạt động trải nghiệm tạo ra sự tò mò, kích thích các em tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh, giảm bớt sự hiếu động, nghịch ngợm. Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 4A mang lại rất nhiều lợi ích, góp phần vào sự phát triển toàn diện của các em.
Cùng điểm số lượng không nhỏ những hoạt động mà HS lớp 4A đã được trải nghiệm trong hai tuần học vừa qua:
Đưa bài học công nghệ vào cuộc sống - trang trí góc học tập với hoa và cây cảnh.
Em vẽ cờ Tổ quốc - bồi đắp tình yêu đất nước.
Ghi chép bài học bằng sơ đồ tư duy
Hăng hái làm thí nghiệm khoa học về tính chất của nước.
Làm mặt nạ truyền thống và múa lân vui đón trung thu
Mở rộng kiến thức về tự nhiên - kinh tế - lịch sử địa phương.
Thi thử sức thiết kế mô hình STEM
Thực hành kỹ năng tin học, tìm kiếm thông tin để tạo bài trình chiếu.
Tích cực tham gia ủng hộ nạn nhân bão YAGI.
Trồng cây trang trí lớp học đầu năm.
Tự hào giới thiệu về thế mạnh của bản thân.
Tự tin thuyết trình trước lớp.
Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường.
Viết thư động viên khích lệ khi bạn phải nằm viện.
Vui đón ngày khai trường.
Vui sinh nhật cùng các bạn.
Ngoài ra, học sinh lớp 4A còn có 34 học sinh tích cực tham gia các câu lạc bộ phát triển năng khiếu như Câu lạc bộ STEM, bóng rổ, bóng đá, Cầu lông, võ Taewondo, tạo hình và 52/52 học sinh tham gia các giờ học ngoại khóa Tiếng Anh.
Hoạt động trải nghiệm sẽ là cầu nối để học sinh lớp 4A hào hứng tiếp cận tri thức và vận dụng hiệu quả; giúp ích cho cuộc sống của chính các em. Với cách học này, HS sẽ không còn phải áp lực về nội dung học tập mà hiệu quả vẫn cao, mỗi ngày đến trường các em đều thấy tràn ngập niềm vui.
Xin chúc các con HS lớp 4A có một năm học hiệu quả, an toàn với nhiều trải nghiệm bổ ích.