Dạy học môn Đạo đức là dạy học sinh những hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội và quyền của trẻ em trong các tình huống đơn giản, cụ thể của cuộc sống hằng ngày. Dạy học môn Đạo đức đạt hiệu quả khi học sinh hứng thú và tích cực, chủ động tham gia vào quá trình dạy học. Đó là quá trình giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, phát huy vốn kinh nghiệm và thói quen đạo đức, tự khám phá và chiếm lĩnh tri thức mới, kĩ năng mới.
Học sinh sôi nổi tham gia các hoạt động nhóm đôi
Tiết dạy do cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Linh và các em học sinh lớp 1G thực hiện với môn Đạo đức - Chủ đề 2: Yêu thương gia đình - Bài 5: “Gia đình em” theo chương trình GDPT 2018. Cô giáo Mỹ Linh có tác phong lên lớp rất nhẹ nhàng, tự nhiên và tổ chức tiết học với các hoạt động dạy học phong phú, đa dạng, đúng với đặc trưng của môn Đạo đức.
Cô giáo Mỹ Linh đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực để phát huy năng lực học sinh
Cô giáo Linh đã kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học hiện đại theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh. Hình thức dạy học theo hướng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, tăng cường thực hành, rèn kỹ năng trong tình huống cụ thể của cuộc sống khi các em được hoạt động nhóm trao đổi, giới thiệu về các thành viên trong gia đình mình qua ảnh. Trong tiết học, các em học sinh lớp 1G đều được tạo cơ hội, được động viên, khuyến khích kịp thời để các em chủ động, tự tin tham gia vào các hoạt động học tập và chia sẻ. Điều này tạo cho các em một tâm thế vui tươi, phấn khởi trong suốt tiết học. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như hoạt động nhóm, đại diện nhóm trình bày,... cũng được cô giáo Mỹ Linh đưa vào tiết dạy rất hiệu quả, tạo không khí vui tươi, nhẹ nhàng, có sức thuyết phục cao.
Cô giáo Phạm Thị Minh Hòa - Phó hiệu trưởng nhận xét: "Trong suốt tiết dạy, dưới dự hướng dẫn, tổ chức của cô giáo Mỹ Linh, học sinh sôi nổi tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm để trao đổi, chia sẻ và thống nhất về cách vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực cũng như việc ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác học liệu, đồ dùng dạy học phù hợp..."