Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các trường tổ chức phát động Hội thi giáo viên dạy giỏi. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022-2023 nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường. Với sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường và sự vào cuộc mạnh mẽ của các tổ chuyên môn, Hội thi được triển khai rộng khắp trong toàn ngành, được đông đảo giáo viên hưởng ứng tham gia, thực sự đã trở thành ngày hội chuyên môn của các thầy cô giáo.
Hội thi Giáo viên dạy giỏi là hoạt động được tổ chức hàng năm không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những người thầy giỏi, lựa chọn giáo viên xuất sắc tham dự Hội thi cấp Thành phố, mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là dịp để các giáo viên thể hiện năng lực sư phạm, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm giảng dạy của đồng nghiệp, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" trong toàn quận.
Sôi nổi tham gia Hội thi, các thầy cô giáo: Phạm Thị Hồng Thanh (GVCN lớp 1C), Nguyễn Thu Anh (GVCN lớp 1H), Quách Duy Tiến (GV dạy Mỹ Thuật) đã đại diện các giáo viên tiêu biểu xuất sắc của trường Tiểu học Khương Mai đã lên tiết dạy giỏi cấp Quận trong đợt 1. Các thầy cô sẽ trải qua phần thi thực hành tiết dạy và trình bày một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục nơi giáo viên đang làm việc. Hội thi là hoạt động chuyên môn quan trọng của đội ngũ thầy, cô giáo tiểu học quận Thanh Xuân nói chung và trường Tiểu học Khương Mai nói riêng; tạo điều kiện để các giáo viên thể hiện năng lực sư phạm, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp.
Phương pháp dạy học tích cực trò chơi là phương pháp giáo viên thông qua việc tổ chức các trò chơi liên quan đến nội dung bài học, có tác dụng phát huy tính tích cực nhận thức, gây hứng thú học tập cho học sinh. Qua trò chơi, học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, đồng thời phát triển sự tự giác, tự chủ của học sinh. Trong quá trình tham gia trò chơi, học sinh sử dụng các giác quan để thực hiện các thao tác chơi, nhiệm vụ chơi, do đó mà các giác quan trở nên linh hoạt hơn, tư duy trừu tượng phát triển và sử dụng ngôn ngữ trở nên mạch lạc hơn.
Trong tiết dạy, nhằm giúp học sinh hình thành được bảng trừ trong phạm vi 10 và tính nhẩm nhanh, cô giáo Thu Anh đã tổ chức tiết học với nhiều phương pháp dạy học tích cực và đặc biệt đó là phương pháp thu hút được sự chú ý của học sinh nhất đó là việc vận dụng hiệu quả hình thức trò chơi vào dạy học. Cùng khởi động gây hứng thú cho học sinh, cô giáo đã củng cố kiến thức nhưng gây hứng thú cho học sinh bằng các câu hỏi trắc nghiệm với nhiều hình ảnh minh họa hấp dẫn... Cô giáo cũng đã phát huy năng lực học sinh qua hình thức thảo luận nhóm đôi, dựa vào hiểu biết để trả lời hệ thống câu hỏi kiến thức, liên quan đến bài học.
Bước vào hoạt động khám phá, cô giáo Thu Anh đã khéo léo sử dụng các slide minh họa bắt mắt để hình thành các phép trừ tương ứng giúp các bạn nhỏ dễ dàng nhớ nhanh và thực hiện tính nhẩm chính xác. Đặc biệt, cô giáo Thu Anh đã sử dụng trò chơi để thay đổi hình thức học tập làm cho không khí lớp học thoải mái và dễ chịu hơn. Từ đó, tạo cho học sinh sự tự giác, tích cực hơn trong việc tiếp nhận kiến thức. Từ việc tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng, thông qua trò chơi, học sinh còn có thể phát hiện ra nhiều vấn đề mới khác so với nhiệm vụ ban đầu. Bằng việc vận dụng các kĩ năng, kĩ xảo để chơi trò chơi, học sinh nhanh chóng phát triển những kiến thức nền tảng thành những kiến thức mới, thú vị hơn.
Học sinh sôi nổi tham gia trò chơi mang tên "Ong lấy mật" dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các con học sinh lớp 1H đã đọc được kết quả của các phép tính trừ trong bảng, nếu trả lời đúng sẽ được chỉ định (hay còn gọi là truyền điện) cho một bạn khác trả lời. Qua trò chơi, học sinh lướp 1H đã biết cách nhìn nhận, phân tích, so sánh khái quát các kiến thức một cách thoải mái và thú vị. Điều này giúp các con học sinh có ấn tượng với kiến thức một cách mạnh mẽ và ghi nhớ thông tin lâu hơn từ lời giảng của cô giáo Thu Anh. Ở hoạt động luyện tập, trò chơi "Chú ong chăm chỉ" mà cô giáo áp dụng đã hấp dẫn các bạn nhỏ. Cô giáo Thu Anh đã hướng dẫn cách chơi và luật chơi để các con học sinh hào hứng tham gia.
Sau tiết dạy, cô giáo Nguyễn Thu Anh đã chia
sẻ: "Hội thi giáo viên dạy giỏi là cơ hội để giáo viên được thể hiện, trao
đổi, học tập, nâng cao kiến thức và phương pháp dạy học. Các thầy cô đều say mê
học hỏi để có được những bài dạy tốt, đồ dùng sinh động và phương pháp dạy học
tích cực qua việc vận dụng hiệu quả hình thức trò chơi để đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một trong những ưu điểm của phương
pháp dạy tích cực trò chơi mà tôi áp dựng trong tiết dạy đó là luôn tạo tâm thế
chủ động cho các con học sinh. Giáo viên chỉ là người đưa ra nhiệm vụ, hướng dẫn
học sinh cách thực tham gia, còn các con sẽ là người tham gia, chủ động tìm tòi
kiến thức và giải quyết vấn đề. Từ đó, luyện tập cho học sinh sự tự tin và sự sẵn
sàng, tích cực khi đón nhận những kiến thức mới".
Xin chúc mừng cô giáo Thu Anh và trò nhỏ lớp 1H đã có 1 tiết dạy-học thành công !!!