Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi không chỉ nhằm mục đích tôn vinh những thầy cô giáo giỏi, lựa chọn giáo viên xuất sắc tham dự Hội thi cấp Thành phố, mà còn là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hội thi không chỉ ghi nhận thành tích của mỗi cá nhân giáo viên mà còn là căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ của các trường, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những năm gần đây, việc giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh Tiểu học có tầm quan trọng, đặc biệt giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số. Đó là kỹ năng tư duy phản biện, giúp nhận biết thông tin đúng sai, phân biệt nội dung tích cực và tiêu cực trên mạng; kỹ năng giao tiếp, giúp tương tác hiệu quả với người khác trên môi trường mạng, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh; kỹ năng bảo vệ bản thân, giúp tránh xa các nguy cơ trên mạng như lừa đảo, xâm hại, bạo lực mạng; kỹ năng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm số, tham gia vào các hoạt động sáng tạo trên môi trường số.
Với sự say mê chuyên môn, được sự động viên của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp, thầy giáo Tạ Minh Đức đã tự tin bước vào kì thi giáo viên dạy giỏi cấp quận. Thầy giáo đã dành thời gian đầu tư chuẩn bị bài giảng, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, đọc sách tham khảo, tìm tòi tư liệu, tranh ảnh, lắng nghe sự góp ý của tổ chuyên môn để xây dựng bài giảng hoàn chỉnh.
Trong tiết dạy, thầy giáo đã sử dụng thành thạo phương tiện dạy học hiện đại, hướng dẫn học sinh các nhóm học sinh sử dụng thiết bị số để tham gia các trò chơi lý thú khiến tiết học hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Bên cạnh đó, thầy giáo cũng đã hiệu quả trong việc sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học nhằm phát huy năng lực của học sinh như thảo luận và làm việc nhóm, phát huy khả năng sử dụng CNTT vào tiết dạy qua các video khám phá, trò chơi trên hệ thống wordwall, phát huy học sinh điều khiển phần trình bày của các nhóm, hỗ trợ thực hành, kiểm tra chéo. Bài giảng của thầy giúp học sinh nắm vững được kiến thức, biết xác định được chủ đề (từ khoá) của thông tin cần tìm, biết cách dùng máy tìm kiếm để tìm thông tin theo từ khóa. Các con học sinh tích cực, sôi nổi vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
Đặc biệt, thầy giáo cũng đã khéo léo lồng ghép dạy liên môn (Lịch sử & Địa lý, giáo dục Địa phương em) như: hướng dẫn học sinh biết truy cập trang web google.com để tìm kiếm thông tin về các đời Vua Hùng và Hồ Gươm; tìm kiếm được thông tin về các anh hùng và tuyến phố mang tên các vị anh hùng tại phường Khương Mai. Và điểm sáng, đổi mới trong nội dung dạy học, thầy giáo đã thực hiện dạy giáo dục Kỹ năng Công dân số để giúp học sinh xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình (2.1.L3-L4-L5.a); tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số (2.1.L3-L4-L5.b); biết cách truy cập dữ liệu, thông tin (2.1.L3-L4-L5.c) và sử dụng được một số phần mềm điều khiển của thiết bị số thông dụng (1.2.L3-L4-L5.b).
Học sinh đọc sách, thảo luận nhóm, dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
Phát huy năng lực học sinh qua việc điều hành phần báo cáo của các nhóm, thục hành nhóm, hỗ trợ và kiểm tra chéo phần thực hành của các bạn
Học sinh sôi nổi, nhiệt tình giúp đỡ bạn hoàn thành yêu cầu thực hành
Thầy giáo Hà Đặng Cao Tùng (Tác giả SGK Tin học lớp 4, giảng viên trường Đại học Thủ đô) giao lưu cùng học sinh
Sau tiết dạy thầy giáo cũng đã trình bày một số biện pháp triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng Công dân số theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tin học đã trở thành bắt buộc ở cấp tiểu học từ lớp 3, với thời lượng 1 tiết/tuần trong 35 tuần học. Các nội dung kỹ năng công dân số cũng được thể hiện phong phú, đa dạng hơn với 3 mạch kiến thức chủ đạo là Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin và truyền thông và Học vấn số hóa phổ thông. Năm học 2024-2025, Bộ giáo dục và đào tạo lựa chọn 10 tỉnh thành (trong đó có thành phố Hà Nội) triển khai thí điểm giảng dạy giáo dục kỹ năng công dân số. Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đề cử 1 số quận, huyện triển khai thí điểm (trong đó có quận Thanh Xuân). Trường Tiểu học Khương Mai vinh dự được Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đề cử là 1 trong 2 nhà trường đầu tiên của quận Thanh Xuân tham gia dạy thí điểm chương trình Giáo dục kỹ năng công dân số của Bộ GD&ĐT. Tiến tới năm học 2025-2026, bộ GD&ĐT sẽ triển khai trên toàn quốc (63 tỉnh, thành) thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng công dân số.
Sau phần trình bày các thuận lợi và khó khăn, thầy giáo cũng đã thể hiện được các biện pháp thực hiện giáo dục kỹ năng Công dân số theo CT GDPT 2018.
- Tích cực, chủ động tham gia các buổi tập huấn do Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT quận tổ chức về tập huấn giáo dục kỹ năng Công dân số.
- Hỗ trợ giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỹ năng Công dân số theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tham mưu, hỗ trợ tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng Công dân số phù hợp với điều kiện nhà trường
+ Dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình GDPT 2018;
+ Giáo dục kĩ năng công dân số (GDKNCDS) tích hợp trong dạy học các môn học;
+ Dạy học tăng cường nội dung giáo dục kĩ năng công dân số:
+ Tổ chức câu lạc bộ giáo dục kĩ năng công dân số.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của website; cập nhật thường xuyên thông tin về chuyên môn, bài giảng điện tử, giáo án, bài giảng E-learning, làm giàu kho học liệu chung của toàn trường.
- Động viên, học sinh tham gia các sân chơi bổ ích trên Internet, các sân chơi do các cấp tổ chức rèn kỹ năng Công dân số.
- Nhà trường tham mưu UBND quận có phương án bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất để bảo đảm thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số phù hợp với điều kiện cụ thể; tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của các cấp, CMHS và nhân dân, huy động nguồn lực của cộng đồng, các tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý.
Tiết dạy của Thầy giáo Tạ Minh Đức đã nhận được nhiều lời khen từ Ban giám khảo bởi đó không chỉ là một bài dạy dự thi mà còn là một trái tim nhiệt huyết với nghề. Nhà trường chúc thầy giáo luôn tự tin, vững bước, tiếp tục phát huy tài năng của mình để mang lại những tiết học hấp dẫn cho các thế hệ học sinh.