Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận hàng năm không chỉ ghi nhận thành tích của mỗi cá nhân giáo viên mà còn là một căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ của các trường, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây cũng là dịp để các giáo viên thể hiện năng lực sư phạm, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm giảng dạy của đồng nghiệp, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" trong toàn quận.
Sôi nổi tham gia Hội thi, các thầy cô giáo: Phạm Thị Hồng Thanh (GVCN lớp 1C), Nguyễn Thu Anh (GVCN lớp 1H), Quách Duy Tiến (GV dạy Mĩ Thuật) đã đại diện các giáo viên tiêu biểu xuất sắc của trường Tiểu học Khương Mai đã lên tiết dạy giỏi cấp Quận trong đợt 1. Các thầy cô sẽ trải qua phần thi thực hành tiết dạy và trình bày một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân tại cơ sở giáo dục nơi giáo viên đang làm việc. Hội thi là hoạt động chuyên môn quan trọng của đội ngũ thầy, cô giáo tiểu học quận Thanh Xuân nói chung và trường Tiểu học Khương Mai nói riêng; tạo điều kiện để các giáo viên thể hiện năng lực sư phạm, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp.
Một điểm mới trong dạy học môn Mĩ thuật (CT GDPT 2018) là chú trọng đổi mới phương pháp, vận dụng đa dạng hình thức, không gian học tập, các chất liệu, vật liệu sưu tầm, tái sử dụng trong thực hành, sáng tạo. Thông qua lồng ghép thảo luận nghệ thuật và thực hành nghệ thuật, học sinh đồng thời vừa là “người sáng tạo nghệ thuật” vừa là “người thưởng thức nghệ thuật”. Bên cạnh đó, chương trình đổi mới đánh giá trọng tâm là đánh giá năng lực thẩm mỹ và phương pháp đánh giá chủ yếu là đánh giá quá trình kết hợp với đánh giá tổng kết thông qua sử dụng những công cụ đánh giá như quan sát, nhận xét sản phẩm, dự án nhỏ, hồ sơ học tập…; tạo cơ hội để học sinh tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng trong thảo luận nghệ thuật và thực hành nghệ thuật.
Mở đầu tiết học, thầy trò lớp 5E đã có hoạt động khởi động thú vị, tăng thêm tinh thần học tập qua việc nghe nhạc “Em yêu trường em” và theo dõi video quan sát các sản phẩm trình bày về chủ đề trường em. Các con sôi nổi phát biểu, chia sẻ suy nghĩ của mình về trường em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Trường học hạnh phúc”.
Trước khi tiến hành thảo luận, thầy giáo Duy Tiến đã giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng nhóm, định hướng cách thức thảo luận, trình bày theo gợi ý và trình bày sản phẩm “trường em” theo các tiêu chí cụ thể. Sau kết thúc thời gian thảo luận, đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận với nhiều hình thức phong phú. Tùy từng vấn đề, căn cứ phần trình bày của các nhóm, thầy giáo đã cho các nhóm tham gia phản biện, tương tác lẫn nhau, giữ vai trò là trọng tài làm nhiệm vụ dẫn dắt, định hướng cuộc phản biện. Bên cạnh đó, thầy giáo cũng điều khiển khéo léo, tránh sự tranh luận của học sinh dẫn đến phản bác nhau, mà các ý kiến đóng góp của các nhóm đều mang tính xây dựng, động viên. Đặc biệt, thầy giáo cũng sắp xếp thời gian tất cả các nhóm (2 nhóm hoặc 3 nhóm) được trình bày kết quả thảo luận một cách công bằng, khích lệ tinh thần học tập của học sinh.
Sau tiết dạy, thầy giáo Quách Duy Tiến đã trình bày việc sử dụng hình thức thảo luận nhóm trong dạy học môn Mĩ thuật. Thầy giáo đã thể hiện được việc áp dụng phương pháp với số liệu cụ thể thể hiện hiệu quả khi áp dụng.
Xin chúc mừng thầy giáo Quách Duy Tiến đã thực hiện thành công tiết thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận đợt 1 năm học 2022-2023 !!!