Bếp một chiều được hiểu một cách đơn giản là chuỗi hoạt động của các bộ phận công việc trong không gian bếp ăn công nghiệp phải tuân thủ theo một chiều nhất định.
- Kho chứa: thực phẩm tươi sống sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng nhập về, sau đó mang đi lưu trữ ở trong tủ lạnh, tủ mát và ở các giá đỡ của tủ kho. Khu này phải được đặt cách xa nơi để thức ăn chính.
- Khu sơ chế: tiến hành sơ chế thực phẩm trước khi mang đi chế biến ở khu sơ chế. Đối với khu sơ chế này, mô hình bếp ăn một chiều trường mầm non phải đảm bảo đầy đủ các dụng cụ như: dao, thớt, các loại chậu, rổ, thùng rác, thiết bị dùng để xay thịt, …
- Khu vụ nấu nướng: Sau khi sơ chế xong, thực phẩm có thể mang đi chế biến ngay hoặc được bảo quản ở tủ mát trước khi nấu chín. Đây là khâu quan trọng nhất và là trung tâm của gian bếp mầm non một chiều, nó phải đảm bảo có đầy đủ các vật dụng: tủ cơm công nghiệp, bếp rán, bếp hầm, bàn, giá inox, thiết bị giữ nóng thực phẩm, thức ăn, gia vị, …
- Khu phân chia thức ăn đã được nấu chín: khu vực phân chia này phải được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo tránh xa những nguyên liệu thô, các nguyên liệu sống, các phần ăn phải được đậy kín nắp trước khi mang cho trẻ.
- Khu rửa, vệ sinh: sau khi trẻ ăn xong, các khay đựng phải được đưa vào khu vực vệ sinh, tại đây phải đảm bảo đầy đủ các dung dịch tẩy rửa hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn.
Theo như quy định về tiêu chuẩn bếp ăn một chiều tại các trường học do Bộ quy định thì tiêu chuẩn đầu tiên và quan trọng nhất chính là nguyên tắc một chiều, với “lập trình” này các em học sinh và cán bộ nhân viên trong trường sẽ được đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.
Bởi với bếp ăn một chiều tại trường học sẽ giúp kiểm soát một cách tốt nhất về chất lượng món ăn, hạn chế tối đa hiện tượng ngộ độc thực phẩm mà các bếp ăn tập thể thường hay gặp phải. Với bếp ăn một chiều trường học mọi hoạt động của gian bếp sẽ trở nên trơn tru hơn do được chuyên biệt hóa.
Tuân thủ đúng những yêu cầu và tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Bộ y tế đề ra về việc xây dựng và thiết kế khu vực bếp của trường, sẽ giúp nhà trường giảm thiểu các nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo chất lượng bữa ăn và sức khỏe cho các bé, giúp các bé phát triển thể chất, hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển cả thể lực và trí tuệ, đồng thời tăng sự tin tưởng và uy tín của nhà trường đối với phụ huynh học sinh.
Trong năm học 2019-2020, ngoài việc thực hiện yêu cầu về các quy định về ATTP và dinh dưỡng học đường, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các hợp đồng có thỏa thuận chặt chẽ với các đơn vị cung cấp suất ăn bán trú và các đơn vị cung ứng thực phẩm, rau an toàn, chú ý truy xuất nguồn gốc thực phẩm, tổ chức tốt hoạt động của ban chỉ đạo bán trú, phân công trách nhiệm rõ ràng. Ngoài ra, nhà trường đã thành lập Ban thanh tra, tăng cường phát huy vai trò giám sát thường xuyên và đột xuất của ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc phối hợp tổ chức bữa ăn bán trú, giám sát nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm của nhà cung cấp, quy trình phân chia và định lượng suất ăn, có minh chứng cụ thể.
Tại bếp ăn của nhà trường, quy trình giao nhận và kiểm tra lương thực, thực phẩm trước khi sơ chế, chế biến tại bếp ăn được tiến hành thường xuyên, kiểm tra cẩn thận, kỹ lưỡng từ số lượng đến chất lượng và quan trọng hơn cả là kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm và hạn sử dụng lương thực, thực phẩm của nhà cung cấp. Ngoài các thành phần theo quy định gồm: đại diện Ban Giám hiệu, kế toán, thủ kho, đại diện giáo viên, cấp dưỡng trực tiếp nấu bếp, còn có thêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân và đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia giám sát và giao nhận.
Trong năm 2019, bếp ăn nhà trường sẽ thay toàn bộ bếp ga sang bếp điện để đảm bảo an toàn !