Sơ đồ tư duy còn được gọi là Mindmap, nói tóm gọn là phương pháp ghi chú sáng tạo các ý tưởng bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn keyword và hình ảnh sinh động giúp bộ não con người tiếp cận và ghi nhớ thông tin nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ sơ đồ này mà con người có thể hình dung, tưởng tượng phong phú, để có những bước tiền đề làm việc, học tập một cách tư duy khoa học, hiệu quả.
Sử dụng các phương pháp dạy học để học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo là rất cần thiết và không thể thiếu trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Xu hướng đổi mới PPDH theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh được giáo viên trường Tiểu học Khương Mai phát huy và vận dụng. Nhiều phương pháp được thực hiện nhằm phát huy tính tích cực của người học như: dạy học theo nhóm, dạy học nêu vấn đề, nghiên cứu tình huống… cùng với một số kỹ thuật dạy học tích cực: khăn trải bàn, mảnh ghép, sơ đồ tư duy (SĐTD), mô hình, biểu đồ, hình ảnh, tranh vẽ… thì “sơ đồ tư duy” là một trong những phương tiện trực quan sinh động, một lựa chọn hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học.
Đến với tiết HĐTN bài Nếp sống và tư duy khoa học, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Ngọc Minh, học sinh lớp 4D đã được rèn luyện được khả năng tư duy, kỹ năng thuyết trình và làm việc khoa học. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp cho các em hiểu được nội dung bài một cách rõ ràng và hệ thống. Các em đã hệ thống được các biện pháp giữ gìn, bảo quản sách, xây dựng các ý tưởng phát triển văn hóa đọc theo tư duy khoa học. Sau khi hoàn thành sản phẩm, đại diện các nhóm đã tự tin thuyết trình được nội dung bài học phát huy tối đa được khả năng sáng tạo của mình.