Các bé rất vui thích khi thấy chúng mình xuống lớp tổ chức sinh hoạt.
Để hoạt động sinh hoạt sao hàng tuần thực sự hiệu quả, bên cạnh việc nâng cao nhận thức về hoạt động Sao nhi đồng, ban phụ trách thiếu nhi đã lựa chọn được đội ngũ phụ trách Sao phù hợp; tập huấn cho các phụ trách Sao hoàn thành tốt công việc. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, đánh giá hoạt động Sao nhi đồng cũng như thực hiện khen thuởng kịp thời.
Chọn đội ngũ phụ trách Sao
Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng Loan - Ủy viên BCH Quận đoàn, GV TPT đội trường Tiểu học Khương Mai, đội ngũ phụ trách sao của nhà trường được lựa chọn kỹ càng trên cơ sở đánh giá về quá trình học tập và rèn luyện; hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng; có khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt Sao; có uy tín trước các em nhi đồng; nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo trong công việc, gần gũi, yêu mến các em nhi đồng. Việc chọn phụ trách Sao có thể bằng một số hình thức như: Thi chọn bằng hình thức tổ chức hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi về các lĩnh vực như hiểu biết về Đội - Sao nhi đồng, biết sơ lược về tiểu sử Bác Hồ và anh Kim Đồng…; thi năng khiếu như hát, múa, kể chuyện, đọc thơ… cùng với việc phối hợp với GVCN - phụ trách chi để tìm hiểu khả năng của học sinh.
Các sao đã tập hợp đầy đủ và sẵn sàng lắng nghe các anh chị phụ trách phổ biến nội dung sinh hoạt.
Tập huấn nghiệp vụ cho các phụ trách Sao
Việc bồi dưỡng, theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng Loan, phải thực hiện ngay từ đầu năm học và có tính kế thừa. Những nội dung bồi dưỡng cụ thể là: Hướng dẫn phụ trách Sao tìm hiểu kĩ hơn về đối tượng sẽ phụ trách; hướng dẫn quy định tổ chức Sao, hướng dẫn các bước tiến hành buổi sinh hoạt Sao... Hình thức bồi dưỡng có thể bằng cách mở lớp tập huấn nhỏ hàng tháng theo phụ trách Sao của từng khối lớp 1, 2, 3; hoặc thông qua sinh hoạt tập thể, thi phụ trách Sao… Phương pháp bồi dưỡng: Tổng phụ trách nói, phụ trách Sao ghi; làm mẫu cho học sinh quan sát; thực hành, thảo luận, rút kinh nghiệm. Về thời gian: Khi tiến hành đại hội Liên đội xong, ban phụ trách thiếu nhi sẽ tổ chức bồi dưỡng cho phụ trách Sao, lần 1 vào đầu tháng 10, lần 2 vào tháng 11, lần 3 vào tháng 3. Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hàng ngày thông qua giờ lên lớp, sinh hoạt tập thể hay các hoạt động ngoại khóa khác. Điều này muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng trách nhiệm của BGH, chi đoàn giáo viên tham gia bồi dưỡng.
Cô giáo Hồng Loan đưa ra một ví dụ cụ thể, hướng dẫn cho phụ trách Sao cách tổ chức một buổi sinh hoạt sao theo các nội dung sau: Sinh hoạt văn nghệ, trò chơi; Báo cáo thi đua: Từng Sao nói về việc làm tốt trong học tập, đạo đức, kỉ luật…, cả những sai sót, những việc chưa làm được. Phụ trách sao nhận xét tuyên dương. Sinh hoạt theo chủ điểm: Tập hát, kể chuyện, đọc thơ, trò chơi, tập múa, nghi thức Đội… theo nội dung chủ điểm. Thông qua đó, toàn Sao tìm hiểu chủ điểm muốn giáo dục các nhi đồng. Cuối cùng là tổng kết buổi sinh hoạt Sao.
Hôm nay sau khi chúng mình lắng nghe các em báo cáo tình hình trong sao và chốt nhận xét tuyên dương các em. Chúng mình đã hướng dẫn các em lựa chọn tiết mục văn nghệ của sao để tham gia thi văn nghệ chào mừng ngày hội của các thầy cô giáo trong tháng 11.
Kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao
Giáo viên Tổng phụ trách phối hợp với chi đoàn giáo viên cùng với các anh, chị phụ trách tiến hành theo dõi sát sao việc thực hiện các buổi sinh hoạt Sao; tiến hành dự buổi sinh hoạt để đúc kết kinh nghiệm kịp thời và tổ chức các đợt kiểm tra đánh giá kết quả tiếp thu của phụ trách Sao qua các buổi sinh hoạt.
Khen thưởng kịp thời
Muốn duy trì tốt phong trào Đội - Sao nhi đồng trong trường học, giáo viên Tổng phụ trách phải chú ý đến công tác thi đua khen thưởng, khen chê đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ, nhắc nhở khéo léo không làm mất lòng tin của các em. Một số hình thức thi đua, động viên khen thưởng như: Tổ chức các đợt thi đua Phụ trách Sao giỏi - Sao nhi đồng chăm ngoan trong các lớp 4, 5; đề các mức thưởng cho phụ trách Sao xuất sắc; thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi, thực hiện tham mưu với lãnh đạo nhà trường tổ chức khen thưởng, động viên, nhân rộng gương điển hình các emtrong các buổi SHTT, sinh hoạt đầu giờ, các ngày kỉ niệm...
Các em cũng rất thích thú tham gia các trò chơi đố vui.
Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng Sao
Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Loan cho rằng, cần phải thực hiện bồi dưỡng hàng ngày thông qua giờ lên lớp hoặc ở nhà. Muốn thực hiện được điều này, cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng, như bồi dưỡng thông qua các đợt hội thi văn nghệ ở địa phương, ngày tết trung thu… Thông qua đó rèn luyện cho các em sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.
Tiếp xúc với các em, chúng mình được trải nghiệm làm người lớn. Là anh chị của các em cùng trường, chúng mình cảm thấy khá hãnh diện. Chắc chắn chúng mình phải cố gắng nhiều hơn để được các em yêu quý, nghe lời. Chúng mình sẽ học hỏi nhiều hơn kĩ năng tổ chức sinh hoạt sao và tích lũy "Vốn năng khiếu" để thu hút các em vào hoạt động...