Để tăng tính bảo mật trong hoạt động dạy học trực tuyến hướng tới thay thế phần mềm Zoom, sáng ngày 14/4/2020, nhà trường đã tổ chức buổi tập huấn trực tuyến nhằm hướng dẫn giáo viên sử dụng phần mềm Hangouts Meet của Google (Google Meet).
Chương trình Hangouts Meet của Google cũng có chức năng tương tự như Zoom Cloud Meeting, là chương trình học trực tuyến trực tiếp qua mạng trên nền web được tích hợp trong bộ G-suite của Google (địa chỉ: https://meet.google.com). Ưu điểm của Chương trình:
- Cho phép chia sẻ link để nhiều người học mà không cần cài đặt (không cần phần mềm tải xuống);
- Số lượng người tham gia tối đa lên đến 100 người và không giới hạn thời gian cuộc gọi (Zoom Cloud Meeting giới hạn 40 phút ở gói Basic);
- Dễ sử dụng dữ liệu từ các ứng dụng khác của Google như Google Classroom;
- Tính năng ghi hình buổi học và lưu trữ trên Google Drive;
- Dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí đối với cơ sở giáo dục.
Tại buổi tập huấn, đồng chí Lê Thị Thu Hằng (nhân viên CNTT) đã hướng dẫn giáo viên cách sử dụng chương trình Google Meet, cách tạo phòng học trực tuyến. Giáo viên nhà trường được thực hành và hỗ trợ giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình đăng nhập vào hệ thống học trực tuyến, tạo lớp học và đưa học sinh vào lớp. Cách chia nhóm học sinh, thêm tài nguyên vào khóa học, tạo bài kiểm tra tự luận và trắc nghiệm…
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các đồng chí Tổ bộ môn kinh nghiệm thiết kế video hướng dẫn học, đồng chí Tạ Minh Đức (Giáo viên Tin học) đã chia sẻ kinh nghiệm về cách ghi âm và chuyển đổi file Powerpoint thành video. Với chuyên đề này, đồng chí Đức đã hướng dẫn giáo viên 4 cách ghi âm (sử dụng điện thoại, trang web https://online-voice-recorder.com, phần mềm Bandicam và Camtasia, lưu trực tiếp vào slide qua công cụ Records Slide Show) cũng như các bước chuyển đổi file Powerpoint thành video qua công cụ Create a video.
Cuối buổi tập huấn, một số đồng chí giáo viên thành thạo CNTT nghiên cứu, tìm hiểu một số cập nhật mới nhất về phần mềm Zoom đã chia sẻ kinh nghiệm bảo mật 4 lớp khi dạy học trực tuyến bằng Zoom. Điều kiện đầu tiên là phải cập nhật phần mềm Zoom mới nhất. Tiếp đến. giáo viên có thể thực hiện việc bảo mật 4 lớp: lớp thứ nhất là sử dụng mật khẩu phòng học (tạo ID ngẫu nhiên, thay đổi mật khẩu phòng học theo tiết học), lớp thứ 2 là sử dụng tính năng Waiting room (xét duyệt những ai muốn tham gia lớp học trực tuyến mà Host tạo ra bằng cách lên lịch cuộc họp), lớp thứ 3 là quản lý chia sẻ màn hình (thiết lập quyền chức năng cho phép ai được chia sẻ màn hình), lớp thứ 4 là phân công 1 thành viên làm giám sát lớp học trong quá trình dạy học trực tuyến (chọn 1 CMHS hoặc người thân tin cậy, tình nguyện làm giám sát lớp học, theo dõi các thành viên trong lớp học -> Giáo viên có thể chuyển vai trò Host cho giám sát viên này trong quá trình giảng dạy).