NGƯT Phạm Gia Hữu - QUV, Trưởng phòng GDĐT phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể đến trường học tập. Với mục tiêu “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, ngành Giáo dục Đào tạo Thanh Xuân đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại các nhà trường.
Điểm cầu trực tuyến tại trường Tiểu học Khương Mai
Với sự phát triển của cuộc cách mạng Công nghệ 4.0, để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong ngành GDĐT quận, cùng với việc tổ chức Hội nghị triển khai công tác chuyên môn của các cấp học, phòng GDĐT quận đã triển khai các chuyên đề, hội thảo để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến để nhân rộng các sáng kiến, cách làm hay trong các nhà trường. Phát biểu tại Hội thảo, NGƯT Phạm Gia Hữu - QUV, Trưởng phòng GDĐT nhấn mạnh 05 nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành GDĐT quận góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và dạy học trực tuyến nói riêng: (1) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. (2) Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022 theo phương án mở nhằm đáp ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. (3) Quan tâm nâng cao chất lượng, bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng yêu cầu của phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. (4) Chủ động xây dựng kho học liệu điện tử, ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra và chia sẻ trong toàn quận. (5) Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, quan tâm học sinh có hoàn cảnh khó khăn đủ điều kiện học tập trực tuyến.
TS. Trần Cường, Giảng viên khoa Toán Tin trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã trao đổi về cách quản lý lớp học trực tuyến đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Nội dung trao đổi của chuyên gia đã giúp các cán bộ, giáo viên các trường cập nhật kiến thức, kỹ năng công nghệ mới, phương pháp dạy học hiện đại cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng Công nghệ 4.0, để sẵn sàng ứng phó với bất cứ tình huống nào của dịch bệnh Covid-19.
Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các trường mầm non, tiểu học, THCS đã tham gia báo cáo tham luận tập trung các nội dung: Xây dựng trường học điện tử, lớp học thông minh; Quản lý nhà trường bằng các ứng dụng của Google Ứng dụng phần mềm Hanoistudy trong dạy học và tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh; Sử dụng phần mềm dạy học nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tiết học trực tuyến đối với học sinh tiểu học; Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong ứng dụng công nghệ thông tin; Sử dụng kho học liệu điện tử tư vấn, hỗ trợ PHHS các hoạt động chơi và học với trẻ trong mùa dịch. Đó là những kinh nghiệm thực tế, đã đươc ứng dụng thường xuyên, hiệu quả tại các nhà trường.
Trong thời gian tới, phòng GDĐT chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; chú trọng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các nhà trường; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học với chủ điểm “Chuyển đổi số trong ngành GDĐT Thanh Xuân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”