Văn hóa đọc là một trong những động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại - xã hội dựa trên nền tảng của nền kinh tế tri thức. Đồng thời, góp phần định hướng đọc cho nmọi người có thể tiếp cận được với thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích nhất cho cuộc sống. “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cao dân trí, góp phần phát triển bền vững nguồn nhân lực.
Năm 2015 có thể được coi là một năm đột phá của ngành giáo dục trong việc nhận thức và ban hành các chính sách liên quan đến phát triển văn hóa đọc. Tháng 9/2015, Bộ GDĐT đã phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay. Tiếp theo đó, hội thảo về “Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng” khu vực miền Bắc được tổ chức vào tháng 11 và ngày 31/12/2015, Công văn 6841/BGDĐT-GDTX đã ra đời đánh dấu bước tiến lớn trong viêc thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, giúp xóa dần khoảng cách bất bình đẳng giữa cơ hội được đọc sách của trẻ em nông thôn và thành thị, nối kết các giải pháp dân sự với chính sách vĩ mô và mở rộng cánh cổng trường học để phụ huynh, cộng đồng và toàn xã hội có thể cùng tham gia vào các hoạt động khuyến đọc. Việc triển khai Tuần lễ học tập suốt đời năm 2016 nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, GD và rèn luyện nhân cách con người; hình thành thói quen đọc sách thường xuyên của mỗi người và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng... Do đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân, trường Tiểu học Khương Mai đã phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016 theo chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số".
Hướng dẫn học sinh truy cập, tìm kiếm thông tin trên trang website của nhà trường
thkhuongmai.pgdthanhxuan.edu.vn
Tùy vào điều kiện cụ thể, trường Tiểu học Khương Mai sẽ chủ động lựa chọn các hoạt động phù hợp nhằm hưởng ứng tuần lễ, như: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; duy trì và phát triển trang website của nhà trường, chất lượng nội dung, phong phú hình thức, đăng tải các phần mềm dạy học, công cụ hỗ trợ giảng dạy và học tập, chia sẻ các giáo án (word, PowerPoint...). bài giảng trực tuyến Elearning, các tài liệu trực tuyến và tài liệu số để phục vụ nhu cầu khai thác thông tin của nhà trường. Bên cạnh đó là các hoạt động giới thiệu về sách và tài liệu điện tử trên trang điện tử của nhà trường; khuyến khích giáo viên, học sinh và cả PH tham gia các cộng đồng, câu lạc bộ đọc sách trực tuyến bằng cách tạo các trang Facebook, Blog của thư viện nhà trường; phát động các cuộc thi trưởng thành cùng sách, thi tìm hiểu thông tin trực tuyến.
Tiếp tục phát triển mô hình "Tủ sách dùng chung" và phát thẻ đọc thư viện
Tích cực tìm kiếm thông tin phục vụ công tác giảng dạy trên mạng
Ngoài ra, nhà trường sẽ tích cực sử dụng phương tiện dạy học kỹ thuật số (băng, đĩa, máy chiếu đa vật thể, máy chiếu projector,...) để giúp các em được “nghe sách” thường xuyên hơn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh học sinh đến đọc sách tại các thư viện cộng đồng, đặc biệt thường xuyên truy cập theo dõi thông tin từ trang website của nhà trường… Tăng cường các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn về việc tư vấn, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên Internet; tiếp tục xây dựng "thư viện dùng chung" trong nhà trường và lớp học, khuyến khích các em chia sẻ và trao đổi truyện đọc; khuyến khích học sinh mua báo Đội với các chuyên mục bổ ích và lý thú; áp dụnghình thức hoạt động mới của thư viện nhà trường bằng các giải pháp như: phát thẻ đọc cho học sinh được đọc sách trong các giờ ra chơi, chuyển sách trong thư viện nhà trường đến các tủ sách trên lớp; giao học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách; lồng ghép tổ chức những hoạt động như: thi giới thiệu sách, thi kể chuyện, đọc thơ trong các buổi SHTT của khối…
Đồng chí Lê Mai Trang - TVQU, Phó chủ tịch UBND quận phát biểu tại Lễ phát động.
Học sinh tham gia Lễ phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2016
Các đ/c Lãnh đạo quận trao tặng sách cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Có thể nói Văn hóa đọc chính là cốt lõi của đổi mới giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển xã hội. Dựa trên cơ sở đánh giá tác động và tầm ảnh hưởng của chính sách vĩ mô và vận hành xã hội để có những điều chỉnh và chỉ đạo kịp thời là việc làm cần thiết. “Tuy nhiên, cần hiểu rằng để phá núi đá, chúng ta cần cả thợ khoan, thợ đập đá, thợ bơm nước, thợ nhồi thuốc nổ, xe vận chuyển... Trong công cuộc dỡ phá thành trì ít đọc để xây nên nền móng cho văn hóa đọc, chúng ta cần kiên nhẫn hành động, bởi nó không dễ như phá những núi đá hữu hình.". Và mỗi thầy cô giáo sẽ phải tiên phong đi đầu, là tấm gương tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.
Say sưa cùng Thầy Tiến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đọc sách
Cùng tìm kiếm thông tin trên website của nhà trường
Thầy cô say sưa đọc sách trong thư viên trong giờ nghỉ