Từ bao đời nay, hình ảnh nào đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ trong tâm hồn người Việt? Đó chính là truyền thống hiếu học - một nét đẹp văn hóa sâu sắc của dân tộc ta. Ngay từ thời các vua Hùng, khi đất nước còn chìm trong những buổi bình minh sơ khai, cha ông ta đã ý thức được tầm quan trọng của việc học. Những câu chuyện về Lạc Long Quân và Âu Cơ dạy con, về các vị vua hiền tài như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo... đã trở thành những bài học quý giá về tinh thần hiếu học. Hiếu học không chỉ là việc đến trường, mà còn là sự ham mê tìm tòi, khám phá kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi, bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc học không chỉ giúp con người nâng cao kiến thức, kỹ năng mà còn giúp họ hoàn thiện bản thân, đóng góp cho xã hội.
Lời dạy của Bác Hồ: "Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt" luôn là kim chỉ nam cho mỗi người Việt Nam. Trong thời đại ngày nay, truyền thống hiếu học vẫn được gìn giữ và phát huy. Phong trào học tập suốt đời, các chương trình khuyến khích đọc sách, các câu lạc bộ học tập... là minh chứng rõ nét cho điều đó. Tuy nhiên, để truyền thống hiếu học ngày càng phát triển, mỗi người chúng ta cần có ý thức tự học, không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân. Trong không khí sôi nổi của cả nước hướng tới một xã hội học tập, Tuần lễ Học tập suốt đời 2024 với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời" đã và đang diễn ra rộng khắp. Đây là dịp để thầy trò trường Tiểu học Khương Mai cùng nhau nhìn lại tầm quan trọng của việc đọc sách, đồng thời khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng. Đọc sách không chỉ đơn thuần là việc tiếp nhận thông tin mà còn là một hành trình khám phá thế giới, mở rộng tầm hiểu biết và bồi dưỡng tâm hồn. Sách là người bạn đồng hành tin cậy, giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, tìm thấy niềm vui và khám phá những điều mới mẻ.
Tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc của thầy cô giáo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc đọc sách vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Sách là một kho tàng tri thức khổng lồ, là nơi lưu giữ những tinh hoa của nhân loại. Đọc sách giúp chúng ta hiểu biết sâu hơn về lịch sử, văn hóa, xã hội và con người. Để hưởng ứng Tuần lễ Học tập suốt đời, nhà trường đã tổ chức các hoạt động đọc sách: Tổ chức các buổi đọc sách chung, tham gia đọc sách tại thư viện ngoài trời, duy trì mô hình Tủ sách 0 đồng, khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi viết cảm nhận về sách, Đại sứ văn hóa đọc... Xây dựng thư viện lớp, thư viện trường, tạo không gian đọc sách thân thiện, thu hút nhiều người đến đọc sách. Tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu, chia sẻ sách tại chi đội, khuyến khích mọi người đọc sách hàng ngày, dành ra một ít thời gian mỗi ngày để đọc sách, đó là món quà quý giá mà chúng ta dành cho bản thân.
Tuy nhiên, để phát triển văn hóa đọc một cách bền vững, cần có những giải pháp lâu dài. Nhà trường sẽ tăng cường giáo dục đọc cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, khuyến khích các em đọc sách thường xuyên và tạo ra một môi trường đọc sách lý tưởng. Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách cho con em. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần có những chính sách hỗ trợ phát triển ngành xuất bản, in ấn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất bản và phát hành sách. Tuần lễ Học tập suốt đời 2024 với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời" là một lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc đọc sách. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội đọc, nơi mà việc đọc sách trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người.
Hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi là hoạt động chuyên môn nhằm phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến; tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, đẩy mạnh phong trào thi đua “đổi mới-sáng tạo” trong dạy và học trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên rèn luyện, tự học, sáng tạo, học hỏi, trao đổi, truyền đạt, phổ biến kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Hội thi là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ của ngành giáo dục quận Thanh Xuân nói chung và trường Tiểu học Khương Mai nói riêng.
Để tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp trường, Ban giám khảo đều là giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, là quản lý giỏi, giáo viên giỏi cấp Thành phố. Giáo viên tham dự hội thi cần nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; quan tâm gắn nội dung kiến thức trong bài giảng với thực tiễn; sử dụng thiết bị dạy học số và trí tuệ nhân tạo thiết kế những giờ dạy sáng tạo, khoa học, hấp dẫn và phát huy phẩm chất, năng lực học sinh. Về nội dung thi thực hành giảng dạy, kế hoạch bài dạy cần có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu cần đạt của bài dạy theo CT GDPT 2018. Các hoạt động tổ chức dạy học cần đa dạng, phong phú, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh hướng đến mục tiêu bài dạy. Hoạt động khởi động phải gần gũi với hiểu biết của học sinh thể hiện ở việc sử dụng đa dạng các trò chơi, video, tranh ảnh,… đặt ra vấn đề của bài học, tạo không khí lớp học vui tươi, học sinh hào hứng, sôi nổi. Hoạt động hình thành kiến thức mới cần được thiết kế đa dạng hóa với nhiều phương pháp, kĩ thuật phát huy năng lực của học sinh như: hợp tác nhóm, cặp đôi, cá nhân, trò chơi...khi tham gia vào các nhiệm vụ học tập gắn với từng đơn vị kiến thức. Hệ thống câu hỏi, bài tập được xây dựng nhằm phát huy năng lực tích cực của học sinh. Quá trình hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ rõ ràng, khoa học, hiệu quả. Phương án kiểm tra, đánh giá trong hoạt động học của học sinh được mô tả bằng các tiêu chí, thang điểm rõ ràng. Thiết bị dạy học, học liệu sử dụng phù hợp với mục tiêu bài học. Cách khai thác thiết bị và học liệu được hướng dẫn cụ thể, phù hợp với các hoạt động được xây dựng. 100% giáo viên phải chuẩn bị giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài học linh hoạt, hiệu quả. Ứng dụng một số phần mềm tự xây dựng bài tập tương tác, ứng dụng phần mềm mới trong kiểm tra đánh giá hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi. Học liệu đa dạng, phong phú, phù hợp để khai thác kiến thức. Về tổ chức các hoạt động dạy học của giáo viên: Hoạt động dạy học cần đa dạng, kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (hoạt động nhóm, chơi trò chơi, diễn tiểu phẩm, hoạt cảnh, sắm vai, lớp học đảo ngược….). Giáo viên chủ động, thực hiện nhuần nhuyễn các kĩ thuật dạy học tích cực. Phương pháp và hình thức giao nhiệm vụ học tập cho học sinh của giáo viên phù hợp, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia. Giáo viên hỗ trợ, định hướng và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh được nhận xét, đánh giá, cho điểm và sửa sai cho bạn. Học sinh trả lời đúng, làm tốt nhiệm vụ đều được, động viên, khích lệ, đánh giá bằng điểm theo các tiêu chí đánh giá. Về các hoạt động học tập của học sinh trong giờ học: học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; tự tin trong trình bày, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập; hợp tác, tự giác, trung thực khách quan khi đánh giá kết quả của nhóm mình và nhóm khác.