Kiểm tra nội bộ trường học là một hoạt động quản lý thường xuyên, là chức năng thiết yếu của công tác quản lý. Công tác kiểm tra nội bộ trước hết là công tác tự kiểm tra của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công để tự điều chỉnh, hoàn thiện cá nhân, tổ chức mình. Công tác kiểm tra nội bộ nhằm giúp Hiệu trưởng đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ, tìm ra giải pháp, biện phát để đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra, góp phần hoàn thiện, củng cố và phát triển nhà trường; đồng thời tìm ra các giải pháp khả thi nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng hoạt động dạy, học, giáo dục; tư vấn, thúc đẩy sự phát triển bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục Đào tạo.
Thực hiện Công văn số 3356/SGDĐT-TTr ngày 22/9/2021 của Sở GDĐT Hà Nội, phòng GDĐT Thanh Xuân đã ban hành văn bản hướng dẫn các trường học thuộc quận thực hiện công tác kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022. Hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào nhiệm vụ năm học và điều kiện thực tế của đơn vị lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm để kiểm tra nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả.
Tại buổi tập huấn, cùng với nội dung hướng dẫn nghiệp vụ, Th.S. Trịnh Minh Trường, nguyên Phó Trưởng phòng nghiệp vụ 2 Thanh tra Bộ GDĐT đã trao đổi, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của các nhà trường.
Trong thời gian tới các nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ theo nguyên tắc: Đảm bảo tính toàn diện, trực tiếp các nội dung và đối tượng trong nhà trường. Hiệu trưởng vừa là chủ thể vừa là đối tượng kiểm tra. Nội dung kiểm tra phải phù hợp với nhiệm vụ đã được phân công cho tập thể, cá nhân, phải gắn với yêu cầu đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.