Đội ngũ biên soạn, thẩm định uy tín
Thời điểm này, Hội đồng quốc gia đang tập trung thẩm định để chọn bộ SGK lớp 1 đáp ứng yêu cầu, tiêu chí đặt ra. Quyền Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD&ĐT, TS Thái Văn Tài cho biết: Theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, thành viên Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK đều có trình độ từ đại học trở lên, am hiểu về khoa học giáo dục, có chuyên môn phù hợp với SGK được thẩm định. Những người này từng tham gia xây dựng và thẩm định chương trình GDPT, tham gia các hoạt động chuyên môn liên quan khác hoặc có ít nhất 3 năm trực tiếp dạy ở cấp học có SGK được thẩm định. Cùng với yêu cầu về chuyên môn, trình độ, Bộ GD&ĐT chú trọng chọn ra những cá nhân có phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị tốt, có trách nhiệm để tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định SGK.
Đơn vị đề nghị thẩm định SGK là nhà xuất bản (NXB), được thành lập theo quy định của pháp luật, trong đó việc tổ chức xuất bản SGK phải được ghi trong giấy phép thành lập NXB. Ít nhất 1/3 tổng số thành viên trong mỗi Hội đồng là giáo viên (GV) đang giảng dạy môn học, hoạt động giáo dục tương ứng ở cấp Tiểu học. Về quy trình thẩm định SGK, chậm nhất 15 ngày trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng, bản mẫu SGK được đơn vị tổ chức thẩm định gửi cho các thành viên Hội đồng. Lúc này, thành viên Hội đồng đọc, nghiên cứu và viết nhận xét, đánh giá bản mẫu SGK. Sau đó, Hội đồng thảo luận về bản mẫu SGK theo quy định rồi đánh giá và xếp loại vào một trong 3 loại: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Không đạt”.
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình GDPT tổng thể và chương trình môn học, các nhà khoa học tâm huyết và các NXB có đủ năng lực đã tham gia tích cực vào việc biên soạn sách. Bộ GD&ĐT cũng đã nhận được 5 bộ sách lớp 1 của 3 NXB, không dùng đến ngân sách Nhà nước gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội và NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Đây là điều rất đáng mừng khi tinh thần xã hội hóa SGK, một chương trình nhiều bộ sách theo Nghị quyết 29 của T.Ư Đảng và Nghị quyết 88 của Quốc hội đã bước đầu thành hiện thực. Trong 5 bộ sách lớp 1 đang được thẩm định, đa số đầy đủ các môn, được các tác giả biên soạn tâm huyết và bám sát chương trình, các NXB nghiêm túc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo Thông tư 33 của GD&ĐT.
Bám sát chương trình mới
Quyền Vụ trưởng Vụ Tiểu học Thái Văn Tài cho rằng, việc sản xuất, biên soạn SGK với các tác giả là một việc nghiêm túc, tốn kém. Sản phẩm này lại được thông qua một NXB để trình thẩm định. “Tôi tin tưởng sẽ có nhiều bộ sách để phục vụ học sinh” - TS Thái Văn Tài cho hay. Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, hết tháng 9/2019, Hội đồng thẩm định phải hoàn tất quy trình để công bố chương trình mới. Với sản phẩm được hàng triệu người dùng, các bên phải làm hết trách nhiệm của mình vì mục đích cao nhất là đưa bộ sách tốt đến với người học. Theo đánh giá sơ bộ của Hội đồng Quốc gia thẩm định, SGK thể hiện đa dạng theo tinh thần mở và bám sát các yêu cầu của Chương trình GDPT năm 2018, từ đó địa phương có phương án lựa chọn phù hợp với thực tế theo đúng thẩm quyền, chức năng của mình.
“SGK đã được Hội đồng thẩm định là phù hợp với toàn quốc, đảm bảo thực tế trong dạy học của các trường và đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. SGK là tài liệu dạy học quan trọng, chương trình thống nhất chung toàn quốc là pháp lệnh cao nhất và tất cả hoạt động chuyên môn trong các cơ sở GDPT phải dựa vào yêu cầu của chương trình. Nếu bộ sách không đạt, tác giả và NXB có thể tiếp thu điều chỉnh theo góp ý của Hội đồng và đề nghị thẩm định lại, đặc biệt Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng sẽ xem xét và bố trí thẩm định lại” - TS Thái Văn Tài nói.
Trong năm học 2019 - 2020, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp tiểu học là tập trung hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, SGK GDPT mới áp dụng từ năm học 2020 - 2021. Để nâng cao chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục, một trong những giải pháp được Bộ GD&ĐT đưa ra là thực hiện bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý giáo dục để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai Chương trình GDPT mới, bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho GV đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm.