Kỹ năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng tổng hợp của quá trình xác định, đánh giá và phân tích các vấn đề hay tình huống phát sinh ngoài ý muốn để đưa ra những giải pháp xử lý tối ưu nhất.
Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là phương pháp dạy học trong đó giáo viên tạo ra những tình huống có vấn đề, điều khiển học sinh phát hiện vấn đề, hoạt động tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo để giải quyết vấn đề và thông qua đó chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng và đạt được những mục đích học tập khác. Đặc trưng cơ bản của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là “tình huống gợi vấn đề" vì "Tư duy chỉ bắt đầu khi xuất hiện tình huống có vấn đề".
Trong tiết chuyên đề môn Toán, cô giáo Kiều Thịu Hậu đã khéo léo áp dụng phương pháp dạy học "Tạo không gian cho học sinh tự tìm hiểu", tạo ra cho học sinh những khó khăn trong hoạt động Khởi động và Khám phá kiến thức hay vận dụng kiến thức vào thực tiễn mà học sinh lớp 3C thấy cần và có khả năng vượt qua, nhưng không phải ngay tức khắc mà phải trải qua quá trình tích cực suy nghĩ, hoạt động nhóm để có thể trả lời câu hỏi và hoàn thành yêu cầu cần đạt.