Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc đã từng dạy: "Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó." Đối với ngành giáo dục người căn dặn: "Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng, đó là cái gốc quan trọng." Trong công cuộc đổi mới hiện nay khi yếu tố con người được đặc biệt coi trọng, thì tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần và đạo đức của con người càng được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực xã hội. Việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh là yêu cầu thường xuyên của công tác giáo dục, đồng thời cũng là đòi hỏi cấp thiết của nâng cao chất lượng giáo dục.
Dạy học là một nghề sáng tạo, nhất là trong môn học Đạo đức, môn học cung cấp cho học sinh những chuẩn mực về đạo đức. Môn học có tác dụng to lớn trong việc hình thành nhân cách cho học sinh. Qua tiết dạy của cô giáo Thúy Hà, học sinh lớp 1D đã ghi nhớ được dễ dàng, lâu bền các kiến thức cần ghi nhớ vì ở từng nội dung và đã minh hoạ một cách sinh động cho các mẫu hành vi đạo đức, những mẫu hành vi này đã tạo được những biểu tượng rõ rệt ở từng học sinh.
UạF học môn Zạo đức l& [ạF K\ nh7ng h&nh i ứng 4= ph) h*p ới c'cchu$n m%c đạo đức 4; h"i t>ong nh7ng t0nh hu#ng đ?n gi@n6 cA thể cBa cu"cs#ng hng ng&F,
III. PHƯƠNG PH0P DẠ MÔN ĐẠO ĐỨC
N ]h/?ng ph'p & h0nh thức [ạF ^ học môn Zạo đức _ lớp 3 >`t đa [ạng6 baogLm c'c ph/?ng ph'p t>uF!n th#ng nh/: 1ể chuF9n6 đ&m thoại nu g/?ng6s= [Ang đL [)ng t>%c 8uan6& c'c ph/?ng ph'p hi9n đại nh/: đóng ai6th@o lu(n nhóm6 t> ch?i6 N Mhế >ing6 ph) h*p ới t.ng loại b&i >ing6 0 thế ta nn cn cứ &o
Các em cũng đã biết cách thể hiện hành vi đúng ra ngoài thực tế cuộc sống đúng như các em đã luyện tập những kỹ năng, những thao tác hành vi đạo đức và các em cũng đã có khả năng tự quyết định cho mình cách ứng xử đúng phù hợp trong một số tình huống. Tiết học cũng đã rèn cho các em năng lực quan sát, rèn luyện kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi của các bạn là phù hợp hay không phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Khả năng giao tiếp giữa học sinh với giáo viên giữa các em với nhau đượ tăng cờng hơn. Các em đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp…