Môn Tin học theo Chương trình GDPT 2018 khi được triển khai bắt buộc sẽ trang bị cho học sinh năng lực, kỹ năng thích ứng chuyển đổi số. Chính vì vậy môn Tin học, thông qua bài “Em bắt đầu sử dụng máy tính” có vị trí quan trọng trong việc hình thành kĩ năng sử dụng máy tính cơ bản cho học sinh Tiểu học, hướng tới phát triển ngành CNTT. Qua tiết học này, học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích, có cơ hội hình thành phát triển năng lực tự học, năng lực hợp tác và giao tiếp thông qua việc trả lời các câu hỏi, thảo luận nhóm, vận dụng vào thực hành.
Tiết dạy của thầy giáo Tạ Minh Đức – GV giảng dạy môn Tin học với bài “Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề” đã mang lại hứng thú và sự say mê học tập cho các em học sinh lớp 5B. Thầy giáo đã ứng dụng CNTT, vận dụng linh hoạt các hoạt động bài học, ứng dụng nhiều phương pháp đổi mới cũng như trò chơi hấp dẫn, tích hợp dạy Giáo dục địa phương, Lịch sử - Địa ký, lập chương trình hoạt động môn Tiếng Việt nhằm khơi dậy tinh thần yêu thích môn học của học sinh. Sau tiết học, học sinh lớp 5B biết giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề; biết cách trao đổi thông tin với bạn bè để tìm kiếm thông tin chính xác và nhận thức về các công cụ tìm kiếm và cách sử dụng chúng hiệu quả.
Việc giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh Tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt, bởi vì đây là độ tuổi mà các em đang bắt đầu khám phá và sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Việc giúp các em có được các kĩ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông một cách an toàn và đúng cách sẽ giúp các em tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kĩ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số. Tiết dạy của thầy Tạ Minh Đức đã áp ứng đúng nội dung và yêu cầu cần đạt tương ứng theo quy định của Chương trình bảo đảm hình thành và phát triển năng lực Tin học quy định trong Chương trình GDTP 2018 đồng thời góp phần hình thành và phát triển năng lực số theo bảng tham chiếu như: Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình (2.1.L3-L4-L5.a) và tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số (2.1.L3-L4-L5.b).
Chuyên đề môn Tin học của thầy giáo Tạ Minh Đức đã diễn ra thành công tốt đẹp, được BGH nhà trường đánh giá cao trong việc tiếp cận, bám sát mục tiêu và yêu cầu của chương trình giáo dục Phổ thông 2018 và đảm bảo sự hình thành phát triển năng lực số cho học sinh lớp 5. Thông qua tiết dạy của thầy giáo, BGH và nhóm chuyên môn đã cùng nhau trao đổi, thảo luận đưa ra nhiều ý kiến để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Tin học ở bậc Tiểu học theo chương trình SGK mới.