Trong những năm qua, chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hoạt động tích cực và thiết thực nâng cao chất lượng dạy học theo CT GDPT 2018, khuyến khích giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Để chuẩn bị tiết học, cô giáo Vũ Ái Thi cùng tổ chuyên môn khối 1 đã lựa chọn phương pháp, hình thức phù hợp nhưng chủ yếu để học sinh huy động vốn kiến thức đã có để hoàn thành bài tập sau đó giáo viên củng cố khắc sâu kiến thức. Bên cạnh đó, học sinh lớp sẽ được thực hành, trải nghiệm theo hướng dẫn để phát hiện ra kiến thức (được quan sát tranh để hiểu được thế nào là nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau).
Là một giáo viên tràn đầy năng lượng và sáng tạo, cô giáo Ái Thi đã lựa chọn nhiều hình thức dạy học phong phú, các hoạt động dạy lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tối đa năng lực người học. Với cách dẫn dắt nhẹ nhàng truyền cảm hứng cùng cách vận dụng phần mềm dạy học một cách khéo léo, sáng tạo, cô Thi đã thu hút học sinh ngay từ những phút đầu tiên của tiết học. Bên cạnh đó cô còn thiết kế bài dạy trên PowerPoin với nhiều màu sắc, âm thanh sinh động thu hút các em học sinh lớp 1. Các em học sinh được tham gia các hoạt động thảo luận nhóm, thi đua đọc tốt, hấp dẫn qua ứng dụng tạo trò chơi, quan sát, theo dõi tranh minh họa trực quan... giúp các em thể hiện được sự tự tin, kết nối với tập thể. Các bài tập trong phần Thực hành được cô giáo Ái Thi thiết kế theo nguyên tắc từ dễ đến khó nên ở những bài tập đầu tiên, học sinh chỉ cần dựa vào trực quan để hoàn thành bài tập. Yêu cầu cao hơn đối với các bài vận dụng nâng cao nhưng không yêu cẩu 100% học sinh trong lớp phải hoàn thành mà tùy thuộc vào năng lực đặc thù của từng cá nhân học sinh lớp 1B để hoàn thành. Các bài tập trong phần Thực hành được cô giáo Ái Thi thiết kế theo nguyên tắc từ dễ đến khó nên ở những bài tập đầu tiên, học sinh chỉ cần dựa vào trực quan để hoàn thành bài tập. Yêu cầu cao hơn đối với các bài vận dụng nâng cao nhưng không yêu cẩu 100% học sinh trong lớp phải hoàn thành mà tùy thuộc vào năng lực đặc thù của từng cá nhân học sinh lớp 1B để hoàn thành. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hoạt động đã mang lại sự hứng thú, hào hứng cho các em học sinh trong suốt tiết học.
Đánh giá tiết học, cô giáo Minh Hòa – Phó hiệu trưởng nhận xét: “Theo hướng dẫn của giáo viên, học sinh lớp 1B được thao tác, hoàn thành yêu cầu cần đạt; được hoạt động cá nhân, nhóm; tham gia vào các trò chơi học tập rất tích cực và sôi nổi. Tiết dạy nhẹ nhàng, hiệu quả, phát huy được tối đa năng lực của từng cá nhân học sinh, giúp các em học mà chơi, chơi mà học…”